Các tác giả đã tập hợp các kết quả từ những phân tích thư mục lượng của gần 360.000 tài liệu (chương sách, tạp chí khoa học, kỷ yếu hội nghị) được xuất bản vào năm 2017 và một khảo sát với gần 6000 đọc giả trên trang web Springer Nature. Từ đó cho thấy các phát hiện nổi bật về những ảnh hưởng xã hội tiềm tàng của các ấn bản trên các nền tảng truy cập mở với những câu hỏi được đặt ra như: những ai sử dụng nội dung nghiên cứu có liên quan tới những mục tiêu phát triển bền vững (Sustainable Development Goals -SDG) và cho mục đích gì.
Kết quả của các tác giả cho thấy lợi ích to lớn của truy cập mở khi có một lượng lớn độc giả nằm trong nhóm những người không nghiên cứu học thuật.
Phát hiện quan trọng
Lượng trích dẫn luôn là một chỉ số chính thể hiện cho việc sử dụng của những nội dung nghiên cứu. Do vậy, những quan sát này đã ủng hộ cho nhận định rằng một trong những lợi ích lớn của truy cập mở là nó vươn tới số lượng đáng kể những nhóm đối tượng người sử dụng nằm ngoài phạm vi học thuật. Những người điển hình cho việc không tiếp cận được với số lượng đáng kể những nội dung yêu cầu đăng kí trả phí theo dõi.
Truy cập mở đang vươn tới một lượng đáng kể những người dùng không có chuyên môn về nghiên cứu học thuật
Xấp xỉ khoảng 40% những độc giả tham gia khảo sát này trên trang web của Springer Nature được xếp vào nhóm độc giả không có chuyên môn về nghiên cứu học thuật với 15% trong đó là nhóm “Halo” (những người thường đọc những nghiên cứu chuyên sâu nhưng không tiến hành hoặc xuất bản nghiên cứu nào của riêng họ) và 28% là nhóm “General” (những người có xu hướng đọc do mối quan tâm, hứng thú cá nhân hoặc do tính chất công việc nhưng không thuộc nhóm chuyên môn phải tiến hành, xuất bản hoặc trích dẫn những nghiên cứu).
Truy cập mở đặc biệt mang lại lợi ích đối với những độc giả không làm nghiên cứu chuyên sâu
Chỉ một nửa những người dùng tham gia khảo sát nói rằng họ có thể truy cập được bản hoàn chỉnh của những nội dung yêu cầu trả phí theo dõi. Việc truy cập của họ gặp khó khăn hơn rất nhiều so với người dùng “Halo” và “General” với 62% trong tổng số tham gia khảo sát phản hồi rằng họ thường xuyên hoặc hầu như luôn trong tình trạng gặp khó khăn để tiếp cận được nội dung hoàn chỉnh.
Một lượng lớn người phản hồi trong nhóm người dùng “General” phản hồi rằng họ sẽ từ bỏ việc đọc tài liệu đó nếu họ không có quyền truy cập.
Rất nhiều những độc giả thuộc nhóm không có chuyên môn về nghiên cứu học thuật có ý định chia sẻ kết quả nghiên cứu với những người khác
Trong khi những độc giả có chuyên môn về nghiên cứu có xu hướng trích dẫn những nội dung họ đã đọc,, nhóm người đọc “Halo” và “General” thường chia sẻ tài liệu, điều này càng dễ dàng hơn khi nội dung đó thuộc dạng truy cập mở.
Vân An dịch
Ghi chú: Các quan điểm của Tác giả không phản ánh quan điểm của Tạp chí Giáo dục.