Công nhận tín chỉ, chương trình đào tạo của nhau: Được nhiều hơn mất!

GD&TĐ - Đại học sẻ chia không còn là khái niệm xa lạ với hệ thống GDĐH hiện nay. 2 năm trở lại đây, nhiều trường đại học cùng nhau ký thỏa thuận hợp tác và đào tạo, công nhận tín chỉ của nhau.

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM trong giờ thực hành.
 

Điều đó cho thấy rất rõ xu hướng tự chủ, hội nhập và thúc đẩy một nguồn học liệu mở, đa dạng ngày một rõ nét. 

Mang lại điều kiện tốt cho sinh viên

Việc hai trường: ĐH Mở TPHCM và ĐH Mở Hà Nội vừa ký kết thỏa thuận hợp tác trong đào tạo, công nhận tín chỉ tích lũy của nhau một lần nữa cho thấy rõ xu hướng mới của hệ thống GDĐH hiện nay; chia sẻ nguồn lực, thúc đẩy phát triển hướng đào tạo song ngành và định hình môi trường học tập không biên giới. 

Trước đó, 3 trường gồm: ĐH Bách khoa (ĐHQG TPHCM), Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) ký kết hợp tác trong 3 lĩnh vực: Đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ. Đáng chú ý trong ký kết hợp tác cùng nhau, 3 đơn vị trên cũng cùng công nhận tín chỉ với các học phần tương đương của chương trình đào tạo cùng ngành, hoặc cùng chuyên ngành. Đồng thời cho phép sinh viên đăng ký tham gia các học phần trong chương trình giữa 3 trường.

TS Trương Tiến Tùng, Hiệu trưởng Trường ĐH Mở Hà Nội nhìn nhận: Việc xem xét công nhận tín chỉ tích lũy trong đào tạo giữa các cơ sở giáo dục là cần thiết. Đây cũng là xu thế tất yếu trong bối cảnh tự chủ và hội nhập quốc tế ngày càng cao và sâu rộng như hiện nay. Bởi sự hợp tác này không chỉ mang đến nhiều lợi ích cho người học; các trường cũng có thêm nguồn lực song hành và hỗ trợ cho công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) và giảng dạy. 

“Việc tạo điều kiện cho người học có nhiều lựa chọn phù hợp, đồng thời tạo áp lực tích cực, thúc đẩy sự phát triển và hoàn thiện hơn nữa của các cơ sở giáo dục là cần thiết. Để có thể bắt tay hợp tác nhiều mặt cùng nhau, chúng tôi đã có thời gian chuẩn bị và sẵn sàng chia sẻ tài nguyên; cùng các đơn vị hợp tác với mục tiêu xây dựng hệ sinh thái giáo dục mở, góp phần xây dựng xã hội học tập tại Việt Nam” - TS Trương Tiến Tùng chia sẻ.

Nhắc về mô hình đại học sẻ chia, hợp tác và công nhận chương trình đào tạo, tín chỉ của nhau, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM được xem là đơn vị triển khai khá mạnh mẽ việc này. Nhà trường đang xây dựng mô hình trên với 2 trường là ĐH Kinh tế TPHCM và ĐH Kiên Giang. Sinh viên của 3 đơn vị trên có thể tham gia học tập song song ở hai đơn vị. Thỏa thuận hợp tác được áp dụng theo hướng đào tạo chương trình 2+2.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho biết: Ưu điểm lớn nhất của mô hình này là các trường tiết kiệm kinh phí rất lớn trong đầu tư phòng thí nghiệm. Cùng hợp tác trong việc sử dụng phòng thí nghiệm, hiệu quả sẽ tăng lên. Thêm vào đó, sự ra đời của các ngành mang tính xuyên ngành, đòi hỏi nhà trường phải chia sẻ nguồn lực, hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu, chất lượng đào tạo các ngành xuyên ngành mới được bảo đảm.

Ký kết hợp tác và công nhận tín chỉ đào tạo của nhau giữa Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM và ĐH Kiên Giang.

Nâng tầm hệ thống

Đề án tổng thể “Đào tạo nhân lực trình độ quốc tế giai đoạn 2020 - 2035 và Đại học chia sẻ” do Sở GD&ĐT TPHCM phối hợp với Hội đồng hiệu trưởng các trường đại học xây dựng cũng định hướng rõ mục tiêu và xu hướng trên. Trong 9 đề án thành phần nhằm đào tạo nhân lực có trình độ quốc tế của 8 ngành trong điểm: CNTT - truyền thông; cơ khí - tự động hóa; trí tuệ nhân tạo; quản trị doanh nghiệp; tài chính - ngân hàng; y tế; du lịch… yêu cầu xây dựng học liệu mở, cơ chế, chính sách hình thành mô hình đại học chia sẻ là 1 một thành phần. 

TS Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TPHCM nhìn nhận: Trong bối cảnh tự chủ đại học, các trường đều phải tăng học phí, khiến đa số sinh viên gặp khó khăn. Sự ra đời của giáo dục đại học sẻ chia sẽ giúp giảm chi phí đào tạo, tiến tới giảm học phí.

“Các trường có khối ngành tương đồng ngồi lại với nhau, thống nhất hành động trong việc xây dựng khung chương trình đào tạo, số tín chỉ đào tạo yêu cầu bắt buộc một sinh viên cần đạt được đã có thể song hành, chia sẻ và công nhận tín chỉ, chương trình đào tạo của nhau. Bởi thực tế, các trường đều phải tiệm cận với chuẩn chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra, cũng như tham gia sâu vào công tác kiểm định chất lượng nên có thể yên tâm về nhau” - TS Lý nói. 

Theo GS Nguyễn Minh Hà, Hiệu trưởng Trường ĐH Mở TPHCM, các trường đại học ở TPHCM liên kết dưới hình thức giáo dục chia sẻ không những mang lại lợi ích cho người học, mà còn khiến giảng viên phải thay đổi. Thêm vào đó, với cơ chế linh hoạt trong việc chọn nơi học sau khi ký kết công nhận tín chỉ (credit articulation), sinh viên tiết kiệm đáng kể chi phí và thời gian đi lại, giúp giảm gánh nặng cuộc sống của bản thân và gia đình. 

Việc các trường công nhận tín chỉ đào tạo của nhau, cũng như sự ra đời của giáo dục đại học sẻ chia là tất yếu để tăng tính cạnh tranh trong bối cảnh tự chủ theo Luật Giáo dục Đại học mới sửa đổi. Nó phù hợp bối cảnh cuộc cách mạng số  tạo ra những công nghệ mới trong giảng dạy, cho phép các em học bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào. Đặc biệt là thành tựu của CNTT cho các trường chuyển đổi số một cách mạnh mẽ và công nhận tín chỉ mà các em tích lũy dễ dàng. Vì vậy, việc chia sẻ nền tảng học liệu, cơ sở vật chất cùng đội ngũ giữa các trường sẽ được lợi nhiều hơn mất. - PGS.TS Đỗ Văn Dũng
 
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/
Bạn đang đọc bài viết Công nhận tín chỉ, chương trình đào tạo của nhau: Được nhiều hơn mất! tại chuyên mục Dạy và học trong nhà trường của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19