Tạp chí Giáo dục trân trọng lược dịch và giới thiệu quý bạn đọc về phân tích của Anh Ngoc Mai, Ha Thi Hai Do, Cuong Ngoc Mai & Nui Dang Nguyen (2020) trong bài viết với tiêu đề “Models of university autonomy and their relevance to Vietnam”, tạm dịch là “Một số mô hình tự chủ đại học và sự phù hợp của chúng với Việt Nam”.
Bài báo chỉ ra rằng, từ khi Luật Giáo dục đại học sửa đổi năm 2018, một số vấn đề về tự chủ đại học công lập đang được nhiều nhà nghiên cứu cũng như các nhà hoạch định chính sách ở Việt Nam quan tâm như (1) Vai trò và trách nhiệm của cơ quan chủ quản khi mô hình quản trị đại học thay đổi; (2) Ngân sách cấp cho các trường đại học công lập và chi tiêu công cho chi phí giáo dục đại học trên mỗi sinh viên; (3) Tuyển dụng nhân viên và tiền lương của họ; (4) Công nhận chương trình. Nhiều vấn đề hiện nay chưa được giải quyết vì thiếu quan điểm chung. Do đó, sự hội tụ trong phân tích so sánh về quản trị đại học giữa các quốc gia được định hình bởi mô hình quản lí của nhà nước sẽ là bằng chứng thuyết phục cho Việt Nam.
Dựa trên việc phân tích, đánh giá các tài liệu (các bài báo được xuất bản ở các tạp chí có chỉ số trên Web of Sience, các bài nghiên cứu của các tổ chức quốc tế liên quan đến chủ đề và các văn bản chính sách lớn liên quan đến quản trị đại học công tại Việt Nam); bài báo đã chỉ ra sự giống và khác nhau về 4 vấn đề cốt lõi của tự chủ đại học công lập là các quyền tự chủ về tổ chức, tài chính, nhân sự và học thuật của các mô hình tự chủ đại học hiện nay ở Pháp, Đức và Trung Quốc.
Trên cơ sở đó, nghiên cứu này đã đưa ra một số đề xuất cho chính phủ Việt Nam trong việc sửa đổi chính sách về quyền tự chủ của các trường đại học công lập.
Kết quả nghiên cứu của bài báo này rất có ý nghĩa với Việt Nam trong giai đoạn thực hiện tự chủ đối với các trường đại học công lập hiện nay.
Tài liệu tham khảo
Anh Ngoc Mai, Ha Thi Hai Do, Cuong Ngoc Mai & Nui Dang Nguyen (2020): Models of university autonomy and their relevance to Vietnam, Journal of Asian Public Policy, DOI: 10.1080/17516234.2020.1742412.
Vũ Cẩm Tú