Tác động của các phương thức học tập từ xa đến thành tích học tập  của sinh viên
Tác động của các phương thức học tập từ xa đến thành tích học tập của sinh viên

Sự phát triển công nghệ và nhu cầu học tập linh hoạt đã tạo điều kiện cho giáo dục trực tuyến mở rộng với các nền tảng học tập số, lớp học ảo và tài nguyên trực tuyến phong phú. Các trường đại học áp dụng nhiều mô hình học tập từ xa để duy trì giảng dạy hiệu quả. Tuy nhiên, cần xác định phương pháp nào tối ưu nhất giữa học tập đồng bộ, không đồng bộ và kết hợp.

Nhận thức của sinh viên về tiêu chuẩn năng lực ngoại ngữ trong giáo dục đại học tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ thống giáo dục Việt Nam không ngừng nỗ lực nâng cao trình độ tiếng Anh của sinh viên thông qua các chính sách và dự án giáo dục, việc đánh giá mức độ nhận thức và hiểu biết của sinh viên về những chính sách này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Ảnh hưởng của sự lo lắng của sinh viên trong các lớp giảng dạy bằng ngoại ngữ đến kết quả học tập tại Việt Nam

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, giảng dạy bằng tiếng Anh đã trở thành xu hướng phổ biến tại nhiều trường đại học trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Tuy nhiên, tâm lý lo lắng khi học ngoại ngữ của sinh viên đặt ra nhiều thách thức trong quá trình triển khai mô hình này.

Các yếu tố quyết định đến việc lựa chọn công nghệ giáo dục trực tuyến của sinh viên đại học tại Việt Nam

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy nhanh chóng sự chuyển đổi sang hình thức học tập trực tuyến, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục đại học. Bài viết phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn công nghệ giáo dục trực tuyến của sinh viên Việt Nam.

Ứng dụng mô hình giảng dạy kết hợp: Một nghiên cứu trường hợp tại Việt Nam

Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, việc tích hợp công nghệ vào giảng dạy trở thành yếu tố then chốt, đặc biệt khi đối mặt với các thách thức như chi phí cao và sự hạn chế trong khả năng tiếp cận tri thức. Bài viết đề xuất mô hình OMO như giải pháp hiệu quả để vượt qua những rào cản này.

Xu hướng gia tăng các hội thảo “săn mồi” và một số khuyến nghị

Hiện nay, các nhà nghiên cứu ở giai đoạn đầu sự nghiệp đang trở thành mục tiêu của các hội thảo “săn mồi”. Theo đó, các nhà khoa học cần phải nâng cao nhận thức và xem xét áp dụng các biện pháp pháp lý để giải quyết, ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực của về các hành vi “săn mồi”, trục lợi này.

Đề xuất cơ cấu mạng lưới các trường sư phạm ở Việt Nam

Bài báo của Phạm Hồng Quang và Nguyễn Danh Nam trình bày một số hạn chế trong công tác quản lí hệ thống các trường sư phạm trong bối cảnh đổi mới giáo dục đại học hiện nay. Trên cơ sở khảo sát thực tế, phân tích ý kiến các chuyên gia giáo dục, nhóm nghiên cứu đề xuất cơ cấu mạng lưới các trường sư phạm ở Việt Nam, phân bố mạng lưới theo vùng, địa phương và hình thành một số trường sư phạm trọng điểm.

Tạp chí Kinh tế và Phát triển của Trường Đại học Kinh tế quốc dân vào danh mục Web of Science

Sau quá trình thẩm định, đánh giá và xét duyệt nghiêm ngặt, ngày 27/8/2024 Tạp chí Kinh tế và Phát triển bản tiếng Anh (Journal of Economics and Development – JED) của Trường Đại học Kinh tế quốc dân (NEU) đã chính thức ghi tên vào danh mục tạp chí mới nổi (ESCI) của Web of Science. JED là tạp chí khoa học thứ 12 của Việt Nam được gia nhập cơ sở dữ liệu khoa học uy tín hàng đầu thế giới này.

Tạp chí Giáo dục (VJE) và Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (JABES) trao đổi kinh nghiệm gia nhập SCOPUS

Ngày 16/8/2024, tại Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Giáo dục (VJE) đã có buổi làm việc với Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (JABES). Với những thành quả đạt được trong quá trình gia nhập vào các chỉ mục quốc tế uy tín, đặc biệt là sự kiện JABES chính thức được công nhận nằm trong Danh mục SCOPUS ở phân vị Q1, buổi làm việc nhằm trao đổi kinh nghiệm của JABES về chiến lược, lộ trình, cách thức, kỹ thuật xây dựng tạp chí đáp ứng các tiêu chí của SCOPUS.

Tiêu chí đánh giá quyền tự chủ đại học: Một nghiên cứu đề xuất dựa trên bảng điểm của hiệp hội các trường đại học châu Âu và Luật sửa đổi Luật Giáo dục đại học năm 2018

Tự chủ đại học, quyền tự chủ đại học đang là một vấn đề rất được quan tâm ở Việt Nam từ góc độ chính sách cũng như giới học thuật. Nghiên cứu của Nguyễn Anh Tuấn và Đào Thị Kim Cúc đề xuất một bảng gồm các tiêu chí đánh giá về mức độ quyền tự chủ đại học của một cơ sở giáo dục đại học dựa theo bốn khía cạnh là học thuật, tài chính, tổ chức, nhân sự.

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn ứng dụng công nghệ mô phỏng trong hoạt động giảng dạy Đại học

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ trong giáo dục đã trở thành một xu hướng không thể thiếu. Bài viết phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn công nghệ mô phỏng trong dạy học của giảng viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Đánh giá tác động của phương pháp lớp học đảo ngược trong giảng dạy tiếng Anh như “ngôn ngữ thứ hai” tại các cơ sở giáo dục đại học

Bài viết này hệ thống hóa các tài liệu nghiên cứu thực nghiệm về việc giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (EFL) để xác định hiệu quả của phương pháp lớp học đảo ngược trong việc dạy EFL và làm rõ các điểm mạnh cũng như điểm yếu của phương pháp sư phạm này trong giảng dạy EFL.

Thực trạng và một số giải pháp nâng cao mức độ hiểu biết về sức khỏe tâm thần của giáo viên mầm non: Nghiên cứu trường hợp tại Trung Quốc

Nghiên cứu này nhằm phân tích mối quan hệ giữa nhận thức về căng thẳng, khả năng phục hồi nghề nghiệp, lo âu và trình độ hiểu biết về sức khỏe tâm thần của các giáo viên mầm non ở Trung Quốc. Đặc biệt, bài viết kiểm tra vai trò trung gian của lo âu trong mối quan hệ giữa căng thẳng được nhận thức và mức độ hiểu biết, đồng thời đánh giá vai trò điều tiết của khả năng phục hồi nghề nghiệp trong mối quan hệ này.

Cấu trúc và các đặc tính của hệ sinh thái giáo dục số

Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu lí thuyết về cơ sở hình thành, thành phần và cấu trúc của một hệ sinh thái giáo dục số và đề xuất khái niệm “Hệ sinh thái giáo dục số”, từ đó đề xuất 5 đặc điểm của hệ sinh thái giáo dục số bao gồm: tính tuần hoàn, tính tương tác, sự cộng sinh, tính bền vững và tính hệ thống. Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa đóng góp nhằm tạo ra một hệ sinh thái số hỗ trợ hoạt động dạy - học trong thời kì chuyển đổi số, kết hợp giữa học trực tiếp và học trực tuyến.

Tác động của dự án đọc mở rộng đến sự đổi thái độ của sinh viên Việt Nam đối với việc đọc tiếng Anh: một nghiên cứu trường hợp

Sinh viên Việt Nam thường gặp khó khăn với việc học ngoại ngữ do phương pháp học truyền thống tập trung quá nhiều vào ngữ pháp và từ vựng. Bài viết đề xuất dự án đọc mở rộng trong giảng dạy nhằm giúp sinh viên phát triển thói quen đọc tiếng Anh một cách tự nhiên

Ứng dụng kỹ thuật thẻ Flashcard trong việc tăng cường khả năng ghi nhớ từ vựng của học sinh

Việc ghi nhớ từ vựng luôn là một thách thức lớn trong giảng dạy ngoại ngữ. Phương pháp dạy học sử dụng kỹ thuật thẻ flashcard đã chứng tỏ là một công cụ hiệu quả, giúp người học củng cố và duy trì từ vựng lâu dài. Bài viết tìm hiểu tác động của công cụ dạy học này với quá trình học tập của học sinh.

Quản lý chất lượng giảng dạy tại các trường mầm non ở Thuỵ Điển: Vai trò của hiệu trưởng và một số thách thức

Bài báo này trình bày cách hiệu trưởng trường mầm non quản lý hoạt động giảng dạy, đặc biệt trong bối cảnh của Đạo luật Giáo dục Thụy Điển sửa đổi có hiệu lực từ ngày 01/7/2011. Theo quy định mới, giáo viên mầm non hiện chịu trách nhiệm giảng dạy, nhưng khái niệm giảng dạy vẫn chưa được áp dụng rộng rãi trong các trường mầm non.

Phân cấp quản lí giáo dục: Nghiên cứu tại một số quốc gia trên thế giới và khuyến nghị cho Việt Nam

Nghiên cứu trọng tâm phân tích kinh nghiệm quốc tế về phân cấp quản lí giáo dục tại một số quốc gia đã đạt được những thành công như Trung Quốc, Indonesia và Mexico. Từ đó, Nguyễn Thị Hương và Nguyễn Thúy Nhật (2023) đề xuất một số khuyến nghị phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả phân cấp quản lí giáo dục ở Việt Nam.

Tác động của trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) đến giáo dục: Nghiên cứu trường hợp ChatGPT và Midjourney

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) đang ngày càng phổ biến và tác động sâu rộng đến nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Mặc dù nhiều cuộc thảo luận tập trung vào giáo dục đại học, nhưng ảnh hưởng của GenAI tại các trường học vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ. Nghiên cứu định tính này nhằm khám phá tác động của các công cụ GenAI như ChatGPT và Midjourney đến giáo dục trường học từ góc nhìn của giáo viên và lãnh đạo nhà trường.

Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cốt cán để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc, Việt Nam

Nghiên cứu của Bùi Minh Đức và cộng sự (2023) phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán tại một số tỉnh trung du miền núi phía Bắc xác lập các luận cứ thực tiễn cho việc đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên.

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

 

Phòng, chống COVID-19