Đội ngũ thay đổi tư duy, đổi mới phương pháp đánh giá
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Trường Phổ thông dân tộc nội trús tỉnh Sơn La có hơn 260 học sinh đăng ký dự thi; trong đó hơn 200 em có nhu cầu xét tuyển đại học, còn lại là học nghề. Ông Nguyễn Danh Tân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: từ đầu năm học đến nay, nhà trường đã phối hợp với ngành giáo dục, các công ty tổ chức việc làm, tổ chức tổ chức 4 lần tư vấn hướng nghiệp với hơn 2.100 lượt học sinh toàn trường tham gia. Theo ông Tân, đây là việc làm cần thiết trang bị kiến thức, kỹ năng lựa chọn nghề, ngành học phù hợp.
Nhờ được tư vấn, định hướng kỹ lưỡng, hàng năm, học sinh của nhà trường sau tốt nghiệp THPT sẽ tiếp tục lựa chọn các bậc học cao hơn, hoặc chọn học nghề theo năng lực, sở trường và điều kiện thực tế, cũng như nhu cầu nhân lực của xã hội, thay vì ở nhà đi lao động tự do.
"Nhà trường đã phối hợp với rất nhiều trường đại học, các công ty, đặc biệt là việc du học và lao động ở nước ngoài để tư vấn trực tiếp cho các em học sinh. Qua những lần tư vấn, học sinh nhà trường đã được nâng cao nhận thức của mình về định hướng nghề nghiệp sau khi ra trường; xác định rõ mục tiêu, mục đích của mình và sẽ lựa chọn những trường học, những nghề nghiệp phù hợp nhất trong điều kiện hiện nay", ông Tân cho hay.
Công tác phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh tại các nhà trường còn là sự nỗ lực của các thầy, cô giáo. Bắt đầu từ việc thay đổi về tư duy, đổi mới về phương pháp dạy, học đánh giá học sinh cả một quá trình. Từ đó, thầy cô giáo phân loại, phân luồng, tư vấn cho các em con đường, định hướng nào phù hợp với bản thân của từng học sinh.

Một giờ trải nghiệm của học sinh Trường phổ thông DTNT THCS và THPT huyện Quỳnh Nhai, Sơn La. Ảnh: Nhà trường cung cấp
Qua 4 lần tham gia tư vấn, hướng nghiệp do Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Sơn La tổ chức, em Tòng Thị Tiên, dân tộc Thái, học sinh lớp 12A, ở xã Mường Sại, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La đã được trang bị thêm nhiều kiến thức, kỹ năng để tự tin hơn khi lựa chọn thi vào Học viện Cảnh sát nhân dân. Tòng Thị Tiên chia sẻ, được theo ngành Cảnh sát là ước mơ của em từ lâu, vì vậy em luôn cố gắng, nỗ lực theo đuổi ước mơ của mình. Qua những lần tư vấn hướng nghiệp của nhà trường, em càng thêm tự tin để bước vào kỳ thi tới đây.
"Thông qua 4 buổi hướng nghiệp của trường tổ chức, em tiếp tục lựa chọn đi theo con đường đại học, em muốn thi vào Học viện Cảnh sát nhân dân, đó cũng là ước mơ của em từ bé. Trong quá trình ôn luyện em đã tìm ra những thiếu sót của mình để bù đắp, từ đó cố gắng cho mình kết quả học tập tốt nhất", em Tiên nói.
Một phần do hoàn cảnh gia đình khó khăn, kinh tế gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào nương rẫy; một phần nhận thấy tiềm năng từ nghề làm đẹp trong cuộc sống hiện đại, nên sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, em Mùa Thị Mỷ, dân tộc Mông, học sinh lớp 12E, ở xã Phiêng Ban, huyện Bắc Yên xác định sẽ chọn theo nghề làm đẹp.
Mỷ cho hay, qua những lần tư vấn hướng nghiệp của nhà trường, em nhận thức rất rõ với lựa chọn của mình. Quá trình học nghề, em vẫn có thể kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình; khi học nghề xong thì sẽ có việc làm ngay, dễ dàng hơn so với thi vào các cơ quan nhà nước.
"Em nghĩ là xã hội phát triển, ai cũng cần làm đẹp cho bản thân mình, nên là em lựa chọn nghề làm đẹp để vừa tiết kiệm một phần nào đó giúp bố mẹ và sau khi mình học nghề xong sẽ tự lập được, không phải dựa dẫm vào bố mẹ nhiều", em Mỷ cho biết thêm.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, tỉnh Sơn La có hơn 13.500 thí sinh đăng ký dự thi, cùng với trường Phổ thông dân tộc nội trú Sơn La, hiện công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp, nhất là con em đồng bào dân tộc thiểu số đang được các đơn vị trường ở Sơn La tích cực triển khai. Qua đó, không chỉ giúp các em lựa chọn ngành nghề theo khả năng, sở thích bản thân, mà còn phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình. Việc lựa chọn đúng đắn về ngành nghề chắc chắn sẽ giúp các em thêm tự tin vững bước, phát triển công việc và có thu nhập ổn định trong tương lai.
Thầy cô tâm huyết, chính sách ưu tiên
Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Cà Mau là điểm sáng về chất lượng đào tạo trên địa bàn với thành tích trong nhiều năm liên tiếp, tỷ lệ học sinh lớp 12 đỗ tốt nghiệp đạt 100%, tỷ lệ học sinh khá, giỏi luôn duy trì ở mức trên 65%. Học sinh của trường cũng thường xuyên đạt nhiều thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, các cuộc thi khoa học kỹ thuật, thể thao học đường như: Hội khỏe Phù Đổng, các sân chơi học thuật, hùng biện.
Đây là kết quả của sự kết hợp giữa sự tâm huyết của thầy cô, chính sách giáo dục ưu tiên và nỗ lực không ngừng của các em học sinh. Mô hình “nội trú toàn phần”. Lo từ cái ăn, cái ở đến việc học tập, giúp các em có môi trường ổn định, thuận lợi để học tập, phát triển toàn diện cả về trí tuệ lẫn thể chất. Đồng thời, nhà trường cũng khẳng định vai trò hỗ trợ thiết thực từ các cấp lãnh đạo địa phương, đặc biệt là Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, cùng Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Cà Mau.

Khi được định hướng, các em sẽ được phân luồng, tập trung ôn tập để đạt kết quả cao. Ảnh: T.L
Chia sẻ với bà Quách Kiều Mai, Phó Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Cà Mau, bà đánh giá cao chất lượng giáo dục của nhà trường. “Nhà trường không chỉ truyền đạt kiến thức, mà còn là nơi nuôi dưỡng tâm hồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đội ngũ thầy cô luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, giúp học sinh phát triển toàn diện, vừa giỏi kiến thức, vừa tự tin sau khi rời ghế nhà trường”, bà Mai cho hay.
Ngoài giáo dục văn hóa và gìn giữ văn hóa dân tộc, nhà trường còn đặc biệt chú trọng đến việc trang bị kỹ năng sống và định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Thông qua các chương trình hướng nghiệp, giáo dục kỹ năng mềm, thầy cô nhà trường giúp học sinh xác định sở trường, sở thích và định hướng ngành nghề phù hợp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực.
Hòa thượng Thạch Hà, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau, Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh cũng bày tỏ kỳ vọng: “Nhà trường không chỉ đào tạo học sinh giỏi về kiến thức, mà còn giúp các em phát triển toàn diện về nhân cách, kỹ năng và có hướng đi rõ ràng sau khi tốt nghiệp. Tương lai của cộng đồng Khmer phụ thuộc rất nhiều vào lớp trẻ được giáo dục tốt hôm nay”.
Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Cà Mau không chỉ là một ngôi trường, mà còn là biểu tượng cho nỗ lực vươn lên của cộng đồng dân tộc thiểu số, là nơi ươm mầm cho những ước mơ bay cao. Với nền tảng vững chắc từ sự quan tâm của Nhà nước, chính quyền địa phương, sự tâm huyết của đội ngũ thầy cô và ý chí học tập của học sinh, nhà trường đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, góp phần xây dựng tương lai bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng và tỉnh Cà Mau nói chung.
Minh Phong