Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú trong đổi mới giáo dục vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW, việc xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ở các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT), phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) trở thành nhiệm vụ then chốt.

Đây không chỉ là yêu cầu trước mắt mà còn mang tính chiến lược lâu dài, bởi đội ngũ nhà giáo chính là “chìa khóa” quyết định chất lượng giáo dục, nhất là với con em đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn.

Trường PTDTNT Hướng Hoá là nơi chắp cánh ước mơ cho học sinh đồng bào các dân tộc (Ảnh NTCC)

Chuyển biến trong nhận thức và năng lực chuyên môn

Trường PTDTNT Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) hiện có 280 học sinh, chủ yếu là con em dân tộc Vân Kiều, Pa Cô ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Vào mỗi năm học, các em được tuyển chọn kỹ lưỡng từ các xã vùng khó khăn, theo tiêu chuẩn nhất định (bình quân mỗi xã có 5-6 học sinh trúng tuyển).

Những năm qua, nhờ sự nỗ lực không ngừng trong nâng cao chất lượng đội ngũ đã tạo chuyển biến tích cực, mang lại thành quả rõ nét cả trong giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn và công tác rèn luyện kỹ năng, phẩm chất cho học sinh.

Bà Hồ Thị Tư – Hiệu trưởng Trường PTDTNT Hướng Hóa cho biết, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của nhà trường đã có sự thay đổi mạnh mẽ về tư duy và phương pháp dạy học, gắn liền với việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. 100% giáo viên được tập huấn, bồi dưỡng chương trình mới, chủ động tự học, tự nghiên cứu, đổi mới phương pháp soạn giảng, hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực toàn diện cho học sinh.

Hiệu trưởng Trường PTDTNT Hướng Hóa khen thưởng giáo viên đạt thành tích xuất sắc (Ảnh NTCC)

Không chỉ dừng lại ở chuyên môn, nhà trường còn quan tâm đến công tác chuyển đổi số. 100% giáo viên, nhân viên Trường PTDTNT Hướng Hóa được bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ AI trong quản lý và dạy học. Mỗi tiết dạy đều gắn với việc sử dụng công nghệ, giúp bài giảng sinh động, tạo sự hứng thú và phát huy khả năng tự học của học sinh. Đây là bước tiến quan trọng để thu hẹp khoảng cách giáo dục vùng sâu, vùng xa với mặt bằng chung cả nước.

Cùng với những chuyển biến về tư duy, nhận thức của giáo viên, công tác chuẩn hóa đội ngũ được chú trọng. Hiện toàn trường có 38 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó, có 2 thạc sĩ, 25 đại học... Về lý luận chính trị có 1 cao cấp, 5 trung cấp, 3 sơ cấp. Nhà trường luôn tạo điều kiện để đội ngũ tiếp tục học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Chất lượng giáo dục nâng lên

Kết quả từ việc nâng cao năng lực đội ngũ, trình độ chuyên môn nghiệp vụ đã tác động trực tiếp, thúc đẩy và nâng cao chất lượng dạy và học. Việc triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018 bước đầu đạt kết quả khả quan.

Trong gần 5 năm qua, chất lượng giáo dục đại trà của Trường PTDTNT Hướng Hóa luôn được giữ vững ở mức cao, khoảng 70-80% học sinh đạt loại Tốt, Khá; 20-30% đạt yêu cầu, không có học sinh chưa đạt. Kết quả rèn luyện đạo đức, kỹ năng sống cũng rất khả quan, với 90-95% học sinh đạt loại Tốt, không có học sinh xếp loại yếu. Thành tích này giúp nhà trường nhiều năm liền đứng trong tốp 1-2 hệ thống các trường THCS trên địa bàn Hướng Hóa (cũ).

Chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng nâng lên. Ảnh: Trường PTDTNT Hướng Hóa

Ở lĩnh vực giáo dục mũi nhọn, chất lượng không ngừng nâng lên hàng năm. Học sinh của trường tham gia và thường xuyên đạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi văn hóa, khoa học – kỹ thuật cấp huyện, cấp tỉnh; các hội thi văn hóa học đường, Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam, Đại sứ văn hóa đọc… Những kết quả này khẳng định sự tiến bộ rõ rệt trong công tác bồi dưỡng năng khiếu, phát triển toàn diện cho học sinh.

Đặc biệt, chất lượng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, giá trị sống và văn hóa truyền thống dân tộc cho học sinh được nhà trường chú trọng. Học sinh ngày càng có ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm, biết yêu thương, chia sẻ, lễ phép hơn. Ý thức bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc cũng được nâng lên, giúp các em thêm tự hào, gắn bó với cội nguồn.

Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ

Để tiếp tục đáp ứng yêu cầu dạy học trong tình hình mới, Trường PTDTNT Hướng Hóa nghiêm túc triển khai thực hiện Nghị quyết 29/TW; tích cực đẩy mạnh việc đổi mới, sáng tạo trong dạy và học phù hợp với đối tượng học sinh dân tộc thiểu số.

Nhà trường chú trọng thực hiện các giải pháp về nâng cao chất lượng đội ngũ. Tăng cường quán triệt và cụ thể hóa chủ trương, chính sách. Nhà trường nghiêm túc triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, ngành và địa phương về đổi mới giáo dục, cụ thể hóa vào kế hoạch, chương trình hành động theo từng giai đoạn, từng năm học. 

Việc đôn đốc, kiểm tra, giám sát được nhà trường tiến hành thường xuyên, lấy hiệu quả công việc làm thước đo đánh giá. Qua đó, đội ngũ nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm, chủ động tự học, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Nhà trường tạo điều kiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên. Lựa chọn đầy đủ, đúng thành phần cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn, đào tạo do ngành và địa phương tổ chức. Chế độ công tác phí được chi trả kịp thời, đồng thời huy động các nguồn lực khác hỗ trợ kinh phí cho những khóa học dài ngày. Công việc trong trường được sắp xếp hợp lý để giáo viên yên tâm tham gia học tập nâng cao trình độ.

Xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh. Nhà trường phát động các phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt”, các cuộc vận động như “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, “Hai không”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Kết quả thi đua được giám sát, đánh giá công bằng, khách quan, khen thưởng kịp thời những cá nhân xuất sắc. Đây vừa là động lực vừa là cơ chế để đội ngũ thể hiện và khẳng định năng lực.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Việc nâng cấp hạ tầng phục vụ ứng dụng CNTT và công nghệ AI trong dạy học, quản lý nội trú là yếu tố then chốt để nâng cao hiệu quả giáo dục. Công cụ hỗ trợ được bổ sung kịp thời giúp giáo viên đổi mới phương pháp, còn học sinh có điều kiện tiếp cận tri thức hiện đại.

Thực hiện nghiêm công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật. Đây là “đòn bẩy” tạo động lực phấn đấu cho đội ngũ, đồng thời phòng ngừa, hạn chế tối đa tình trạng vi phạm quy chế, vi phạm pháp luật trong nhà trường.

Học sinh tham gia ngày hội văn hóa các dân tộc (Ảnh Đức Minh).

Bà Hồ Thị Tư – Hiệu trưởng Trường PTDTNT Hướng Hóa cho biết, trong năm học 2025-2026, nhà trường xác định các nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể như: triển khai hiệu quả chủ đề năm học và nhiệm vụ giáo dục, bảo đảm linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Tập trung nguồn lực, tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đẩy mạnh đổi mới công tác quản trị nhà trường, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong tổ chức thực hiện chương trình. Tổ chức tốt hoạt động quản lý nội trú, gắn với các phong trào, hoạt động ngoại khóa.

Thực hiện nghiêm công tác kiểm định chất lượng, cải cách hành chính, chuyển đổi số; phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật, tạo động lực cho tập thể và từng cá nhân.

Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có chất lượng, tâm huyết, sáng tạo chính là “chìa khóa” để nâng cao chất lượng giáo dục. Trường PTDTNT Hướng Hóa với những kết quả nổi bật trong thời gian qua đã khẳng định hướng đi đúng đắn: đặt trọng tâm vào con người, lấy việc nâng cao năng lực đội ngũ làm nền tảng.

“Trong hành trình phía trước, sự quan tâm của ngành, chính quyền địa phương, sự đồng lòng của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng với ý chí vươn lên của học sinh sẽ tiếp tục tạo nên bước chuyển mới, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đây cũng nhằm hiện thực hóa mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong sự nghiệp giáo dục của đất nước”, bà Hồ Thị Tư nhấn mạnh.

 

Đức Minh -  Trịnh Thu

 

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

 

Phòng, chống COVID-19