Xây dựng đội ngũ nhà giáo làm nền tảng phát triển giáo dục tại Nà Bủng, tỉnh Điện Biên

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025, xã Nà Bủng đã xác định rõ: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, duy trì trường đạt chuẩn quốc gia”. Phát triển giáo dục được coi là chiến lược, nền tảng, vừa để nâng cao dân trí, vừa tạo nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế, xã hội.

 

Trường PTDTBT TH&THCS Nà Bủng, tỉnh Điện Biên

Tạo chuyển biến từ công tác tuyên truyền

Nà Bủng là xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, nơi 95% dân số là đồng bào Mông và tỷ lệ hộ nghèo còn trên 56%. Trong điều kiện thiếu thốn, vai trò của truyền thông, tuyên truyền trong nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên càng trở nên cấp thiết.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, xã đã gắn công tác truyền thông với xây dựng đội ngũ nhà giáo. Các nghị quyết, chỉ thị về giáo dục được phổ biến tới từng chi bộ, từng thôn bản. Hơn 96% đảng viên và 85% quần chúng nhân dân đã được học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết các cấp.

Ông Nguyễn Văn Tiếp, Chủ tịch UBND xã Nà Bủng chia sẻ: "Khi người dân hiểu đúng, đồng thuận, thì việc nâng cao chất lượng giáo dục, từ cơ sở vật chất đến con người mới có thể đi vào chiều sâu. Chúng tôi coi tuyên truyền, vận động là khâu đột phá."

Theo báo cáo, hệ thống trường lớp ở Nà Bủng đã từng bước được kiên cố hóa, tỷ lệ huy động học sinh ra lớp ngày một tăng. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên được bồi dưỡng thường xuyên, góp phần duy trì chuẩn phổ cập giáo dục ở các bậc học, tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 99%, chuyển cấp 100%.

Công tác xã hội hóa giáo dục cũng được gắn với truyền thông, tiêu biểu như phong trào “Hai nghìn đồng mỗi ngày cho giáo dục” và chương trình “Nước cho em”. Nhờ đó, ý thức trách nhiệm của cộng đồng, của phụ huynh với việc học hành của con em được nâng cao rõ rệt.

Giờ học tích hợp dạy chữ và kỹ năng sống cho học sinh Trường PTDTBT TH&THCS Nà Bủng 

Cô giáo Lò Thị Hoa, giáo viên Trường PTDTBT TH&THCS Nà Bủng chia sẻ: "Trước đây, phụ huynh còn e ngại việc cho con gái đi học xa. Nhưng nhờ các buổi tuyên truyền bằng tiếng địa phương, nhiều gia đình đã thay đổi nhận thức, động viên con em đến lớp đầy đủ. Bản thân chúng tôi cũng thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ nên ngày càng tự tin hơn trong giảng dạy."

Đổi mới phương pháp giảng dạy, chuyển đổi số phù hợp với điều kiện miền núi

Điểm nổi bật trong 5 năm qua là việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học. Các lớp tập huấn cho cán bộ, giáo viên về chuyển đổi số, đổi mới phương pháp giảng dạy được tổ chức, phù hợp với điều kiện miền núi. Đến nay, 100% trường học trong xã đã có chi bộ, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng.

Những thay đổi này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, mà còn tạo động lực cho học sinh dân tộc thiểu số thêm gắn bó với trường lớp. Học sinh Nà Bủng không chỉ được học chữ, mà còn được hướng dẫn kỹ năng sống, ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống.

Học sinh vui đến trường có thầy cô quan tâm, có bạn bè cùng nhau học tập

Em Giàng A Páo, học sinh lớp 9 Trường PTDTBT THCS Nà Bủng, bày tỏ:
"Con vui vì ở trường có thầy cô quan tâm, có bạn bè cùng nhau học tập. Con muốn sau này làm giáo viên để giúp bản mình có nhiều em nhỏ biết chữ."

Công tác truyền thông được hỗ trợ đắc lực bởi hạ tầng số và hạ tầng cơ bản của địa phương. Hiện 16/16 bản phủ sóng di động từ 3G trở lên; người dân có thể tiếp cận thông tin giáo dục qua điện thoại, phát thanh địa phương, tỷ lệ dân số được nghe đài đạt khoảng 90%. Các cuộc đối thoại trực tiếp giữa cán bộ xã với Nhân dân được duy trì, qua đó kịp thời giải đáp băn khoăn về bán trú, nội trú, các khoản hỗ trợ và chế độ chính sách, giúp cha mẹ học sinh yên tâm đưa con đến trường. Phong trào “Dân vận khéo” tại cơ sở cũng góp phần kéo gần nhà trường với cộng đồng: thầy cô cùng già làng, trưởng bản vận động học sinh chuyên cần, chống bỏ học giữa chừng, tạo đồng thuận để triển khai các mô hình bồi dưỡng học sinh yếu, kèm cặp sau giờ học.

Giáo dục gắn với phát triển kinh tế - xã hội

Trong bối cảnh Nà Bủng còn nhiều khó khăn về hạ tầng, tỷ lệ hộ nghèo cao, việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo không chỉ là mục tiêu của ngành giáo dục, mà còn là giải pháp trọng tâm để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Giai đoạn 2025 – 2030, xã Nà Bủng đặt mục tiêu thu nhập bình quân đầu người đến năm 2030 đạt 45 triệu đồng, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 29%, tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia trên 80%. Để đạt được những mục tiêu này, đội ngũ giáo viên giữ vai trò then chốt trong đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ.

Ông Sùng A Sếnh, trú tại bản Vàng Đán khẳng định: "Khi con em trong bản được học hành, biết chữ, biết nghề, thì mới thoát nghèo bền vững. Thầy cô không chỉ dạy kiến thức, mà còn dạy bà con cách làm ăn, cách chăm lo cho đời sống mới."

Đảng bộ xã xác định: nâng cao chất lượng giáo dục gắn với chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát triển cây trồng vật nuôi chủ lực, đẩy mạnh giảm nghèo bền vững. Trường học trở thành trung tâm lan tỏa tri thức, nơi truyền tải kỹ thuật sản xuất mới, kỹ năng làm kinh tế và ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh và phụ huynh.

Nền tảng hạ tầng chung đang từng bước tháo “điểm nghẽn” cho giáo dục. Hiện 100% bản có đường ô tô đến trung tâm bản, giúp công tác chuyên môn, kiểm tra, sinh hoạt chuyên đề giữa các trường thuận lợi hơn, giáo viên cắm bản bớt vất vả khi đi lại. Về điện, 13/16 bản sử dụng điện lưới quốc gia; 77,49% hộ có điện lưới, thêm 4,95% hộ có điện từ nguồn khác; nước hợp vệ sinh đạt trên 94%. Hệ thống nhà văn hóa cộng đồng đã có ở 16/16 bản, trở thành không gian sinh hoạt, truyền thông giáo dục hiệu quả từ phổ biến chủ trương, chính sách đến vận động học sinh đến lớp đầu năm học. Tỷ lệ phòng học kiên cố đã đạt trên 61%, cùng 03 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, tiểu học mức độ 3, THCS mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2 được duy trì. Ở khía cạnh an sinh, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế của người dân đạt mức rất cao, giúp học sinh yên tâm học tập, giảm gánh nặng chi phí khi ốm đau; chính quyền và ngành y tế cơ sở phối hợp y tế trường học để nâng chất bữa ăn bán trú, chăm sóc sức khỏe ban đầu, góp phần nâng cao thể lực, giảm bỏ học do bệnh tật.

Hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

Đại hội Đảng bộ xã Nà Bủng lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 – 2030) đã xác định rõ: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, duy trì trường đạt chuẩn quốc gia”.

Trong chiến lược phát triển của địa phương, giáo dục được coi là nền tảng, vừa để nâng cao dân trí, vừa tạo nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế. Khi chất lượng đội ngũ nhà giáo được nâng lên, xã hội được hưởng lợi trực tiếp: dân trí cao hơn, tệ nạn xã hội giảm, kinh tế địa phương ổn định và phát triển bền vững.

Các mục tiêu xã hội–môi trường đến 2030 như đạt 15/19 tiêu chí nông thôn mới, che phủ rừng khoảng 35,87%, 99% hộ sử dụng điện và 100% dân số dùng nước hợp vệ sinh đều cần một “đòn bẩy” truyền thông mạnh trong trường học và ngoài cộng đồng. Nhà trường là nơi gieo mầm tri thức “xanh” giáo dục học sinh, phụ huynh thực hành tiết kiệm, bảo vệ rừng, phân loại rác; là điểm hội tụ các lực lượng xã hội hóa cùng chăm lo “bữa ăn bán trú ấm áp, lớp học an toàn, học sinh hạnh phúc”. Khi các chỉ tiêu này chuyển hóa thành nếp sống mới, chính là lúc giáo dục thực thi vai trò kiến tạo phát triển bền vững cho Nà Bủng.

Từ những bước đi kiên trì trong công tác truyền thông, xã Nà Bủng đã từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, tạo nền tảng cho phát triển giáo dục toàn diện. Đây cũng là minh chứng sinh động cho hiệu quả của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi khi được triển khai gắn với nhu cầu thực tiễn ở cơ sở.

 

Trịnh Thu – Điện Biên

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng đội ngũ nhà giáo làm nền tảng phát triển giáo dục tại Nà Bủng, tỉnh Điện Biên tại chuyên mục Dạy và học trong nhà trường của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

 

Phòng, chống COVID-19