Nghiên cứu này phân tích sự tự đánh giá của sinh viên về mức độ đạt được kết quả học tập khi áp dụng phương pháp CDIO tại Trường Đại học Công nghệ Thông tin - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. CDIO (Conceive - Design - Implement - Operate) là một mô hình giáo dục hiện đại giúp thu hẹp khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành trong đào tạo kỹ thuật. Mô hình này tập trung phát triển năng lực sinh viên thông qua bốn giai đoạn chính: hình thành ý tưởng, thiết kế, triển khai và vận hành.
Nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng để đánh giá mức độ tự nhận thức của sinh viên về kết quả học tập theo CDIO và xác định mối quan hệ giữa tự đánh giá và kết quả thực tế. Mẫu nghiên cứu gồm 502 sinh viên thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau. Dữ liệu thu thập qua khảo sát với thang đo Likert 5 điểm, trong đó sinh viên tự đánh giá mức độ đạt được của mình trên các tiêu chí liên quan đến kiến thức chuyên môn, kỹ năng cá nhân, giao tiếp, làm việc nhóm và giải quyết vấn đề trong bối cảnh doanh nghiệp và xã hội.
Kết quả nghiên cứu cho thấy có sự tương đồng giữa tự đánh giá của sinh viên và điểm số do giảng viên chấm, thể hiện mối tương quan tích cực giữa hai yếu tố này. Điều này chứng tỏ sinh viên có nhận thức đúng đắn về năng lực của bản thân và khả năng tự đánh giá chính xác mức độ đạt được của mình. Tuy nhiên, phân tích phương sai (ANOVA) cho thấy có sự khác biệt đáng kể giữa các chuyên ngành đối với một số tiêu chí đánh giá kết quả học tập. Cụ thể, 5 trong 17 tiêu chí có mức tự đánh giá khác nhau giữa sinh viên các ngành, phản ánh đặc thù của từng ngành và sự khác biệt trong cách tiếp cận việc học tập theo CDIO.
Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy sinh viên năm ba có xu hướng tự đánh giá cao hơn so với sinh viên năm nhất, năm hai và năm cuối. Điều này có thể xuất phát từ việc sinh viên năm ba đã có đủ thời gian để thích nghi với phương pháp học tập theo CDIO và tích lũy kinh nghiệm thực tế giúp họ đánh giá năng lực của mình chính xác hơn. Ngược lại, sinh viên năm cuối lại có mức tự đánh giá thấp hơn sinh viên năm ba, có thể do họ đã tiếp xúc nhiều hơn với thực tế công việc, từ đó nhận thức rõ hơn về những hạn chế của bản thân khi so sánh với yêu cầu thực tế của ngành nghề.
Bên cạnh đó, nghiên cứu xem xét ảnh hưởng của các yếu tố cá nhân đến mức độ tự đánh giá kết quả học tập. Phân tích hồi quy cho thấy hai yếu tố có tác động đáng kể là giới tính và thời gian tham gia lớp học. Sinh viên tham gia lớp học thường xuyên có xu hướng tự đánh giá cao hơn, phù hợp với các nghiên cứu trước đó về tác động của việc tham gia học tập đối với nhận thức và sự tự tin. Ngược lại, các yếu tố như nơi ở (ký túc xá hay ngoài trường) và tình trạng việc làm không ảnh hưởng đáng kể đến mức độ tự đánh giá.
Nguồn: Pixabay.com
Những phát hiện từ nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng đối với giảng viên, sinh viên và các nhà quản lý giáo dục trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Việc sinh viên có khả năng tự đánh giá chính xác kết quả học tập của mình cho thấy cần thúc đẩy và hỗ trợ họ phát triển kỹ năng tự đánh giá bài bản hơn. Giảng viên có thể lồng ghép hoạt động tự đánh giá vào quá trình giảng dạy, chẳng hạn như yêu cầu sinh viên tự đánh giá sau mỗi bài học hoặc dự án, giúp họ nâng cao nhận thức và lập kế hoạch học tập hiệu quả hơn.
Hơn nữa, sự khác biệt về mức độ tự đánh giá giữa các ngành học cũng gợi ý cần có điều chỉnh cụ thể để đảm bảo sinh viên ở tất cả các ngành có cơ hội tiếp cận và áp dụng CDIO một cách hiệu quả. Đối với các ngành có mức tự đánh giá thấp hơn, có thể cần tăng cường các hoạt động thực hành, dự án thực tế hoặc phương pháp hỗ trợ sinh viên phát triển kỹ năng toàn diện hơn.
Cuối cùng, nghiên cứu chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục trong các nghiên cứu tiếp theo. Một trong những hạn chế là mẫu nghiên cứu chưa cân bằng hoàn toàn về giới tính, năm học và kết quả học tập, có thể ảnh hưởng đến tính đại diện của kết quả nghiên cứu. Ngoài ra, do tự đánh giá mang tính chủ quan, cần có thêm công cụ hỗ trợ để giúp sinh viên tự đánh giá chính xác hơn.
Tóm lại, nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của tự đánh giá trong giáo dục đại học, đặc biệt trong bối cảnh đào tạo theo CDIO. Kết quả nghiên cứu giúp hiểu rõ hơn về cách sinh viên tự đánh giá kết quả học tập của mình, đồng thời đưa ra các gợi ý quan trọng để cải thiện chất lượng giảng dạy và học tập trong các chương trình đào tạo kỹ thuật. Việc thúc đẩy kỹ năng tự đánh giá không chỉ giúp sinh viên nâng cao hiệu quả học tập mà còn trang bị cho họ kỹ năng cần thiết để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động.
Hoàng Dũng lược dịch
Nguồn:
Le, P. T. (2022). Student Self-assessment in Regard to the Learning Outcome Achievement Level When Using the CDIO Approach at University of Information Technology - Vietnam National University, Ho Chi Minh City. Vietnam Journal of Education, 6(2), 150-160.
https://doi.org/10.52296/vje.2022.165