Bài báo phân tích tác động của sự phản hồi từ bạn học trong việc cải thiện kỹ năng viết email thương mại của sinh viên EFL (sinh viên học ngoại ngữ), một kỹ năng quan trọng đối với sinh viên chuyên ngành kinh doanh khi bước vào môi trường làm việc quốc tế. Viết là một trong những kỹ năng khó nhất đối với người học ngoại ngữ, đòi hỏi sự kết hợp giữa nội dung, tổ chức, mục tiêu giao tiếp, vốn từ vựng và quy tắc ngữ pháp. Do đó, phản hồi từ bạn học có tiềm năng giúp sinh viên nhận diện lỗi sai, cải thiện cấu trúc bài viết và nâng cao nhận thức về tiêu chí đánh giá văn bản.
Nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của 84 sinh viên EFL, chia thành hai nhóm: nhóm đối chứng và nhóm thực nghiệm. Nhóm đối chứng nhận phản hồi trực tiếp từ giảng viên, trong khi nhóm thực nghiệm áp dụng phương pháp phản hồi từ bạn học theo một quy trình được hướng dẫn trước. Các bài viết của sinh viên được đánh giá dựa trên bốn tiêu chí: nội dung, hiệu quả giao tiếp, tổ chức bài viết và sử dụng ngôn ngữ. Kết quả phân tích dữ liệu bằng phần mềm SPSS cho thấy nhóm thực nghiệm đạt điểm trung bình cao hơn nhóm đối chứng, đặc biệt là trong các tiêu chí về tổ chức và sử dụng ngôn ngữ.
Ngoài việc cải thiện điểm số, bảng khảo sát cho thấy sinh viên đánh giá cao giá trị của phản hồi từ bạn học trong quá trình học viết. Phương pháp này giúp họ chủ động hơn trong việc chỉnh sửa bài viết, phát triển tư duy phản biện và nâng cao khả năng tự đánh giá. Những phát hiện này phù hợp với các nghiên cứu trước đây, khẳng định rằng phản hồi từ bạn học có thể là một công cụ hiệu quả trong giảng dạy kỹ năng viết EFL.
Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra một số hạn chế của phương pháp này. Một số sinh viên cảm thấy không thoải mái khi đưa ra nhận xét tiêu cực về bài viết của bạn, trong khi những sinh viên có trình độ tiếng Anh thấp hơn gặp khó khăn trong việc đánh giá chính xác bài viết của bạn cùng lớp. Một số khác lại có xu hướng chỉ tập trung vào lỗi ngữ pháp mà không chú ý đến nội dung hoặc cấu trúc bài viết. Điều này dẫn đến việc phản hồi không toàn diện, có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của phương pháp. Để tối ưu hóa hiệu quả của phản hồi từ bạn học, giảng viên cần xây dựng quy trình phản hồi rõ ràng, hướng dẫn sinh viên cách nhận xét mang tính xây dựng và tạo môi trường học tập cởi mở. Bên cạnh đó, việc kết hợp phản hồi từ bạn học với hướng dẫn của giảng viên là cần thiết để đảm bảo chất lượng đánh giá. Điều này sẽ giúp sinh viên không chỉ cải thiện kỹ năng viết mà còn nâng cao khả năng giao tiếp và hợp tác trong học tập.
Nguồn: Pixabay.com
Như vậy, việc phản hồi từ bạn học không chỉ giúp nâng cao chất lượng bài viết mà còn thúc đẩy học tập hợp tác và phát triển tư duy phản biện. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp sinh viên hình thành thói quen tự chỉnh sửa, nâng cao khả năng đánh giá và cải thiện kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ.
Để tối ưu hóa tác động của phản hồi từ bạn học, nghiên cứu đề xuất một số khuyến nghị quan trọng. Trước hết, giảng viên cần hướng dẫn sinh viên phương pháp đánh giá bài viết một cách khoa học và có hệ thống, giúp họ tránh những nhận xét mang tính chủ quan. Đồng thời, việc xây dựng một môi trường học tập cởi mở là cần thiết nhằm khuyến khích sinh viên chủ động tham gia phản hồi và xem đây là cơ hội học hỏi lẫn nhau. Bên cạnh đó, nghiên cứu đề xuất kết hợp nhiều phương pháp đánh giá khác nhau, bao gồm cả đánh giá từ giảng viên và bạn học, nhằm đảm bảo tính khách quan và chính xác. Cuối cùng, sinh viên cần được khuyến khích tận dụng phản hồi để chỉnh sửa bài viết nhiều lần trước khi nộp bản cuối cùng, từ đó cải thiện đáng kể kỹ năng viết và nâng cao chất lượng bài học.
Bài báo đề xuất thực hiện các nghiên cứu tiếp theo với quy mô mẫu lớn hơn và trong các bối cảnh học tập khác nhau để xác nhận tính tổng quát của kết quả nghiên cứu. Ngoài ra, cần có thêm các nghiên cứu về cách tối ưu hóa phản hồi từ bạn học, chẳng hạn như sử dụng công nghệ hỗ trợ hoặc kết hợp với các phương pháp giảng dạy khác để nâng cao hiệu quả học tập.
Hoàng Dũng lược dịch
Nguồn:
Trang, H. N. (2022). The Effects of Peer Feedback on EFL Students’ Writing Performance. Vietnam Journal of Education, 6(2), 123-136. https://doi.org/10.52296/vje.2022.185