Việc ứng dụng AI trong giảng dạy ngôn ngữ đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ giới nghiên cứu và giáo dục. Một nghiên cứu do Sumie Chan, Noble Lo và Alan Wong thực hiện đã đánh giá hiệu quả của AI tạo sinh, cụ thể là ChatGPT, trong việc hỗ trợ sinh viên đại học cải thiện kỹ năng viết tiếng Anh. Nghiên cứu sử dụng thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát, trong đó một nhóm sinh viên nhận phản hồi từ AI, trong khi nhóm đối chứng nhận phản hồi truyền thống từ giảng viên.
Kết quả phân tích cho thấy nhóm sinh viên nhận phản hồi từ AI có sự cải thiện rõ rệt về chất lượng bài viết, được thể hiện qua điểm số cao hơn sau khi chỉnh sửa. Ngoài ra, sinh viên trong nhóm này cũng cho thấy mức độ tham gia và động lực học tập cao hơn so với nhóm đối chứng. Điều này chứng tỏ rằng phản hồi AI không chỉ có tính khả thi mà còn có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình chỉnh sửa và nâng cao kỹ năng viết.
Dù vậy, bài báo cũng chỉ ra rằng phản ứng của sinh viên đối với phản hồi từ AI không đồng nhất. Một số sinh viên đánh giá cao tính khách quan và tính kịp thời của phản hồi, trong khi một số khác lại cho rằng AI thiếu đi sự tương tác cá nhân mà giảng viên có thể mang lại. Sự khác biệt này cho thấy rằng mặc dù AI có thể hỗ trợ đáng kể trong quá trình học tập, nhưng không thể hoàn toàn thay thế vai trò của con người trong giáo dục.
Từ kết quả này, có thể rút ra một số kinh nghiệm cho giáo dục đại học tại Việt Nam. Việc tích hợp AI vào quá trình giảng dạy, đặc biệt trong các khóa học tiếng Anh học thuật, có thể giúp giảm tải công việc cho giảng viên, đồng thời cung cấp phản hồi nhanh chóng và chính xác hơn cho sinh viên. Tuy nhiên, cần có sự kết hợp linh hoạt giữa AI và phương pháp giảng dạy truyền thống nhằm đảm bảo hiệu quả học tập toàn diện.
Một thách thức lớn đối với Việt Nam là làm thế nào để thiết kế các hệ thống phản hồi AI phù hợp với bối cảnh học tập và văn hóa giáo dục của đất nước. Các nghiên cứu trong tương lai cần tập trung vào việc điều chỉnh phản hồi AI sao cho mang tính cá nhân hóa cao hơn, giúp sinh viên không chỉ nâng cao kỹ năng viết mà còn duy trì động lực và hứng thú học tập.
Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng vững chắc về tiềm năng của AI trong giáo dục ngôn ngữ, đồng thời đặt ra những câu hỏi về cách tích hợp công nghệ này vào giảng dạy một cách hiệu quả. Việt Nam có thể học hỏi từ kinh nghiệm của Hồng Kông để triển khai AI như một công cụ hỗ trợ mạnh mẽ, giúp cải thiện chất lượng đào tạo và phát triển kỹ năng viết học thuật của sinh viên theo hướng hiện đại và linh hoạt hơn.
Vân An lược dịch
Nguồn:
Chan, S., Lo, N., & Wong, A. (2024). Leveraging generative AI for enhancing university-level English writing: comparative insights on automated feedback and student engagement. Cogent Education, 12(1). https://doi.org/10.1080/2331186X.2024.2440182