Đạo đức nghề nghiệp giáo viên là một phần không thể thiếu trong hệ thống giáo dục của cả Hoa Kỳ và Úc. Các quy định này nhằm đảm bảo rằng giáo viên hành xử một cách chuyên nghiệp, liêm chính và công bằng, đồng thời duy trì uy tín của nghề giáo. Cả hai quốc gia đều coi trọng việc xây dựng các tiêu chuẩn đạo đức để bảo vệ quyền lợi của học sinh, phụ huynh và xã hội. Dưới đây là thông tin chi tiết về quy định dạy thêm, học thêm và đạo đức nghề nghiệp của giáo viên tại Úc và Hoa Kỳ.
Chính phủ Úc không khuyến khích việc dạy thêm, học thêm, thay vào đó tập trung vào việc nâng cao chất lượng giáo dục chính khóa. Giáo viên được phép dạy thêm nhưng phải tuân thủ các quy định về đạo đức nghề nghiệp và không được ảnh hưởng đến công việc chính thức (Australian Government, 2023). Cụ thể:
- Giáo viên phải đảm bảo rằng việc dạy thêm không gây xung đột lợi ích với công việc chính thức.
- Việc dạy thêm phải được thông báo và chấp thuận bởi cơ quan quản lý giáo dục hoặc trường học nơi giáo viên công tác.
- Giáo viên không được ưu tiên dạy thêm cho học sinh của mình trong trường học chính khóa (Australian Institute for Teaching and School Leadership [AITSL], 2021).
Đạo đức nghề nghiệp đối với giáo viên tại Úc: Nguyên tắc chung: Giáo viên tại Úc phải tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp được quy định bởi AITSL, bao gồm tính liêm chính, trách nhiệm, và sự tôn trọng đối với học sinh và đồng nghiệp (AITSL, 2021). Cụ thể: + Giáo viên không được lợi dụng vị trí của mình để thu lợi cá nhân từ việc dạy thêm; + Giáo viên phải đảm bảo rằng việc dạy thêm không ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy chính khóa. + Giáo viên phải duy trì tính minh bạch và công bằng trong mọi hoạt động giáo dục (Australian Government, 2023).
Tại Hoa Kỳ, việc dạy thêm, học thêm không bị cấm nhưng phải tuân thủ các quy định của từng tiểu bang, đương nhiên là có sự khác nhau giữa các bang. Nhưng nói chung, giáo viên được phép dạy thêm nhưng phải đảm bảo không có xung đột lợi ích (National Education Association [NEA], 2023). Cụ thể:
- Giáo viên không được dạy thêm cho học sinh của mình trong trường học chính khóa để tránh xung đột lợi ích.
- Giáo viên phải thông báo và được sự chấp thuận của cơ quan quản lý giáo dục hoặc trường học nơi họ công tác.
- Việc dạy thêm phải được thực hiện ngoài giờ làm việc chính thức và không ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy chính khóa (U.S. Department of Education, 2023).
Quy định Đạo đức nghề nghiệp đối với giáo viên tại Hoa Kỳ: Nguyên tắc chung: Giáo viên tại Hoa Kỳ phải tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp được quy định bởi NEA và các tổ chức giáo dục tiểu bang. Các nguyên tắc này bao gồm sự liêm chính, trách nhiệm, và sự tôn trọng đối với học sinh và đồng nghiệp (NEA, 2023). Cụ thể:
- Giáo viên không được lợi dụng vị trí của mình để thu lợi cá nhân từ việc dạy thêm.
- Giáo viên phải đảm bảo rằng việc dạy thêm không ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy chính khóa.
Giáo viên phải duy trì tính minh bạch và công bằng trong mọi hoạt động giáo dục (U.S. Department of Education, 2023).
Bảng so sánh một số chính sách về dạy thêm-học thêm giữa Úc và Hoa Kỳ
Chú ý: Những khung nền màu vàng thể hiện các quy định, nội dung giống nhau giữa hai quốc gia
Từ những thông tin trên, có thể thấy các quy định mới về hoạt động dạy thêm của giáo viên ở Việt Nam (Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024, có hiệu lực từ ngày 14/2/2025) đã có những tham khảo, tương đồng với những quy định về đạo đức nghề nghiệp giáo viên của Hoa Kỳ, Úc, dù rằng, các chính phủ nước ngày không cấm hoàn toàn hoặc quá nghiêm ngặt hoạt động dạy thêm.
Sơ lược lịch sử phát triển, nguyên tắc chung và cách thức duy trì, phát triển các quy tắc đạo đức nghề nghiệp giáo viên:
Ở Hoa Kỳ, đạo đức nghề nghiệp giáo viên được xem như một công cụ để duy trì sự tin tưởng của công chúng vào hệ thống giáo dục. Các tiêu chuẩn đạo đức được thiết kế để đảm bảo rằng giáo viên luôn đặt lợi ích của học sinh lên hàng đầu. Từ cuối thế kỷ 19, các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp giáo viên bắt đầu được hình thành cùng với sự phát triển của hệ thống giáo dục công lập. Ban đầu, các quy định này chủ yếu tập trung vào việc duy trì kỷ luật và trật tự trong lớp học. Vào những năm 1920-1930, các tổ chức giáo dục như National Education Association (NEA) bắt đầu xây dựng các bộ quy tắc đạo đức chính thức. Năm 1975, NEA công bố bản Code of Ethics for Educators, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hệ thống hóa các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp. Hiện nay, các tiêu chuẩn đạo đức được cập nhật thường xuyên để phù hợp với những thách thức mới trong giáo dục, chẳng hạn như sự đa dạng văn hóa và công nghệ giáo dục (NEA, 2023). Các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp giáo viên không được luật hóa ở cấp liên bang mà được quy định bởi từng tiểu bang và các tổ chức giáo dục như NEA. Tuy nhiên, vi phạm các tiêu chuẩn đạo đức có thể dẫn đến các hình thức kỷ luật, bao gồm cả việc thu hồi giấy phép giảng dạy (NEA, 2023).
Ở Úc, đạo đức nghề nghiệp giáo viên được coi là nền tảng để xây dựng một nền giáo dục chất lượng cao. Các tiêu chuẩn này không chỉ giúp giáo viên phát triển chuyên môn mà còn đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong giáo dục. Từ những năm 1980, Úc bắt đầu xây dựng các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp cho giáo viên như một phần của cải cách giáo dục quốc gia. Các tiêu chuẩn này ban đầu tập trung vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy và đảm bảo sự công bằng trong giáo dục. Năm 2011, Australian Institute for Teaching and School Leadership (AITSL) được thành lập và công bố bộ Australian Professional Standards for Teachers, bao gồm cả các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc thống nhất các quy định đạo đức trên toàn quốc (AITSL, 2021). Hiện nay, các tiêu chuẩn đạo đức tiếp tục được cập nhật để phản ánh những thay đổi trong xã hội và giáo dục, chẳng hạn như sự gia tăng của công nghệ và nhu cầu về giáo dục hòa nhập. Tương tự như Hoa Kỳ, các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp không được luật hóa ở cấp liên bang nhưng được quy định bởi các cơ quan giáo dục tiểu bang và vùng lãnh thổ. Vi phạm các tiêu chuẩn này có thể dẫn đến các biện pháp kỷ luật, bao gồm cả việc thu hồi giấy phép giảng dạy (AITSL, 2021).
Việc ban hành đạo đức nghề nghiệp giáo viên nhằm hướng tới một số mục tiêu sau:
- Các quy định đạo đức đảm bảo rằng giáo viên luôn đặt lợi ích của học sinh lên hàng đầu, từ đó xây dựng một môi trường học tập an toàn và công bằng.
- Đạo đức nghề nghiệp giúp duy trì sự tin tưởng của công chúng vào hệ thống giáo dục và nghề giáo, hay nói cách khác là đảm bảo uy tín nghề nghiệp giáo viên.
- Các tiêu chuẩn đạo đức cung cấp một khuôn khổ để giáo viên tự đánh giá và phát triển năng lực chuyên môn.
- Quy định đạo đức giúp giáo viên tránh được/giải quyết các các tình huống xung đột lợi ích, chẳng hạn như việc dạy thêm cho học sinh (chính khoá) của mình.
Lương Ngọc
Tài liệu tham khảo
Australian Government. (2023). Education policies in Australia. Retrieved from https://www.education.gov.au
Australian Institute for Teaching and School Leadership [AITSL]. (2021). Australian Professional Standards for Teachers. Retrieved from https://www.aitsl.edu.au
National Education Association [NEA]. (2023). Code of Ethics for Educators. Retrieved from https://www.nea.org
U.S. Department of Education. (2023). Teacher ethics and responsibilities. Retrieved from https://www.ed.gov