Một số phân tích chuyên sâu về kỹ năng học tập của sinh viên

Trong bối cảnh yêu cầu ngày càng cao về chất lượng học tập tại các trường đại học. Việc phân tích những điểm mạnh và yếu trong kỹ năng học tập của sinh viên mở ra các giải pháp hữu ích để cải thiện hiệu quả học tập trong môi trường đại học.

Kỹ năng học tập là nền tảng quan trọng quyết định sự thành công trong học tập và phát triển nghề nghiệp của sinh viên. Từ việc khảo sát 579 sinh viên tại Đại học Nông Lâm, bài báo đã phân tích sâu sáu lĩnh vực kỹ năng học tập: đọc sách giáo khoa, ghi chép, ghi nhớ, chuẩn bị thi cử, tập trung, và quản lý thời gian. 

Một trong những điểm nổi bật của nghiên cứu là việc áp dụng bộ công cụ đo lường chuẩn hóa 52 mục của Dennis H. Congos, giúp đánh giá chính xác thói quen học tập của sinh viên. Kết quả cho thấy, mặc dù nhiều sinh viên đã áp dụng một số kỹ năng hiệu quả như đọc lướt để tìm ý chính, ghi chép trong giờ học và ôn lại bài trước các kỳ thi, nhưng vẫn còn tồn tại những hạn chế đáng kể. Đặc biệt, kỹ năng quản lý thời gian và tập trung, hai yếu tố quan trọng trong việc duy trì hiệu suất học tập cao, lại được thực hành không thường xuyên. Điều này đặt ra một thách thức lớn cho các cơ sở giáo dục trong việc hỗ trợ sinh viên cải thiện những kỹ năng này thông qua các chương trình đào tạo và hướng dẫn.

Cụ thể, nghiên cứu chỉ ra rằng kỹ năng đọc sách giáo khoa thường được sinh viên sử dụng để tìm ý chính, nhưng các phương pháp chuyên sâu hơn như sử dụng sơ đồ tư duy hoặc hệ thống đọc hiểu bài bản lại ít được áp dụng. Trong khi đó, ghi chép trong giờ học là một điểm sáng khi hơn 53% sinh viên cho biết họ thường xuyên áp dụng phương pháp này. Tuy nhiên, các kỹ năng bổ trợ như so sánh ghi chú với bạn bè hoặc tổ chức ghi chú một cách khoa học để tự kiểm tra lại chưa được tận dụng tối đa. Về kỹ năng ghi nhớ, việc ôn lại ghi chú nhiều lần được đánh giá là hiệu quả nhất, nhưng việc sử dụng các công cụ hình ảnh như sơ đồ, biểu đồ hay bản đồ tư duy lại bị bỏ qua, khiến việc học tập trở nên ít trực quan hơn.

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh vai trò của kỹ năng chuẩn bị thi, với việc nộp bài tập đúng hạn được xem là yếu tố hàng đầu giúp sinh viên đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, những kỹ năng quan trọng khác như ôn tập ngay sau giờ học hoặc bắt đầu học từ tuần đầu tiên khi bài giảng được giao lại ít được áp dụng, gây ảnh hưởng đến chất lượng chuẩn bị cho kỳ thi. Trong lĩnh vực tập trung, việc chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập và chọn môi trường yên tĩnh để học được sinh viên đánh giá cao, nhưng các phương pháp nâng cao khả năng tập trung như phá nhỏ bài tập lớn thành các phần nhỏ hơn hoặc duy trì thói quen học tập ở cùng một địa điểm vẫn chưa được chú trọng. Đáng chú ý, việc tránh học vào buổi tối, một kỹ thuật quan trọng để cải thiện sự tỉnh táo và hiệu quả học tập, lại là kỹ năng ít được sinh viên quan tâm nhất.

Nguồn: Pixabay.com

Về kỹ năng quản lý thời gian, nghiên cứu cho thấy sinh viên thường xuyên bắt đầu làm bài tập và dự án sớm trước hạn. Tuy nhiên, các phương pháp như lập danh sách công việc hàng ngày, sử dụng lịch hoặc viết ra các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn vẫn chưa được áp dụng phổ biến. Điều này phản ánh một thực tế rằng sinh viên chưa thực sự nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc tổ chức thời gian hiệu quả để tối ưu hóa kết quả học tập.

Bài báo không chỉ dừng lại ở việc phân tích tình hình hiện tại mà còn đưa ra những gợi ý thực tiễn nhằm cải thiện kỹ năng học tập cho sinh viên như việc đề xuất rằng trường đại học nên tổ chức các chương trình đào tạo kỹ năng học tập toàn diện, bao gồm các hội thảo, lớp học về quản lý thời gian, ghi nhớ và ghi chép hiệu quả. Đồng thời, việc khuyến khích sinh viên sử dụng công nghệ, như phần mềm lập kế hoạch học tập hoặc công cụ hỗ trợ học trực quan, có thể giúp nâng cao trải nghiệm học tập. Nghiên cứu cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc điều chỉnh các chương trình học tập để phù hợp với nhu cầu thực tế và khả năng của sinh viên, từ đó giúp họ phát huy tối đa tiềm năng.

Tóm lại, bài báo không chỉ mang lại một cái nhìn rõ ràng và chi tiết về thực trạng kỹ năng học tập của sinh viên mà còn gợi mở những giải pháp thiết thực để cải thiện hiệu quả học tập trong bối cảnh giáo dục hiện đại. Đây là một tài liệu tham khảo quan trọng cho các nhà giáo dục, nhà quản lý và chính sinh viên trong việc xây dựng chiến lược học tập hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững.

Hoàng Dũng lược dịch

Nguồn:

Vo, V. V., Huynh, C. T., & Nguyen, B. T. (2022). An in-depth Analysis of Undergraduates’ Study Skills: A Study at Nong Lam University. Vietnam Journal of Education6(1), 69-79.

https://doi.org/10.52296/vje.2022.135

Bạn đang đọc bài viết Một số phân tích chuyên sâu về kỹ năng học tập của sinh viên tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19