Trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, việc nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên ngành Giáo dục Tiểu học đóng vai trò then chốt nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới và chuẩn hóa nguồn nhân lực. Các trường cao đẳng có vai trò quan trọng trong việc đào tạo đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn và kỹ năng thực tiễn, đáp ứng các yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Dựa trên nghiên cứu thực trạng đào tạo giáo viên tại một trường cao đẳng, bài viết này đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên ngành Giáo dục Tiểu học.
Khảo sát từ các khoá đào tạo từ 2015 đến 2021 cho thấy rằng chất lượng đầu vào là một trong những yếu tố then chốt đảm bảo sự thành công của việc đào tạo. Số liệu cho thấy, điểm chuẩn đầu vào của ngành Giáo dục Tiểu học luôn cao hơn so với các ngành khác, tạo nên đội ngũ sinh viên đầy tiềm năng. Tuy nhiên, xu hướng số lượng sinh viên đăng ký giảm dần đặt ra thách thức lớn trong việc duy trì đội ngũ nhân lực dành cho giáo dục tiểu học.
Về kết quả học tập, sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học cho thấy những tiến bộ rõ rệt qua các năm học. Tỷ lệ sinh viên đạt học lực xuất sắc và giỏi tăng dần, trong khi tỷ lệ trung bình và yếu giảm đáng kể. Kết quả này được đánh giá là kết quả của việc đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường hướng dẫn học tập ngay từ đầu khóa. Thực tập sư phạm là yếu tố quan trọng trong việc rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên. Hai kỳ thực tập được tổ chức trong suốt khoá học với các tiêu chí đánh giá nghiêm ngặt đã giúp sinh viên đáp ứng tốt yêu cầu thực tiễn. Hơn 80% sinh viên đạt loại giỏi và xuất sắc trong các kỳ thực tập, cho thấy chương trình đào tạo đã góp phần trang bị kỹ năng nghề nghiệp vững chắc cho sinh viên. Điều này không chỉ phản ánh sự nghiêm túc trong việc tổ chức thực tập mà còn cho thấy khả năng áp dụng kiến thức vào thực tiễn của sinh viên đang dần được nâng cao.
Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số thách thức cần được giải quyết. Cơ sở vật chất còn hạn chế là một trong những rào cản lớn nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giảng dạy và học tập. Các phòng học, thiết bị thí nghiệm và tài liệu học tập chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực tế của sinh viên và giảng viên. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên mặc dù có chuyên môn tốt nhưng vẫn cần được nâng cao năng lực giảng dạy theo hướng hiện đại, phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục.
Để khắc phục những hạn chế này, cần triển khai một loạt giải pháp đồng bộ. Trước hết, các trường cần đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở vật chất, bao gồm xây dựng các phòng thực hành chuyên dụng, cung cấp đầy đủ tài liệu học tập và thiết bị hỗ trợ giảng dạy. Song song đó, chương trình đào tạo cần được thiết kế lại theo hướng tích hợp lý thuyết và thực hành, giúp sinh viên không chỉ nắm vững kiến thức mà còn phát triển kỹ năng thực tiễn. Việc tăng cường các khóa bồi dưỡng chuyên môn cho giảng viên cũng là một bước quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Ngoài ra, việc xây dựng các mối liên kết chặt chẽ với các trường phổ thông là rất cần thiết. Các chương trình hợp tác này sẽ tạo điều kiện để sinh viên tham gia thực tập tại các môi trường giáo dục thực tế, từ đó rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp và hiểu rõ hơn về yêu cầu của công việc giảng dạy tiểu học. Đồng thời, việc thiết lập các cơ chế hỗ trợ sinh viên trong quá trình học tập, chẳng hạn như học bổng, khen thưởng, cũng sẽ góp phần khuyến khích và nâng cao động lực học tập.
Với các giải pháp trên, các trường cao đẳng có thể cải thiện đáng kể chất lượng đào tạo giáo viên ngành Giáo dục Tiểu học, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của xã hội và góp phần quan trọng vào công cuộc đổi mới giáo dục quốc gia.
Huyền Đức
Tài liệu tham khảo
Trần Thu Hiền, Lê Thị Bích Mai (2022). Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên ngành Giáo dục Tiểu học đáp ứng chuẩn đầu ra tại Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, 18(10), 63-68.