Công nghệ đã và đang trở thành yếu tố then chốt trong việc cách mạng hóa giáo dục đại học, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu. Một nghiên cứu tại bang Karnataka, Ấn Độ, với sự tham gia của 700 giáo viên từ các trường đại học, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ trong việc nâng cao năng lực giảng dạy và cải thiện sự tương tác của sinh viên. Theo nghiên cứu này, các công cụ công nghệ như bảng trắng điện tử, phần mềm quản lý học tập và các nền tảng học trực tuyến đã giúp các giáo viên không chỉ trình bày nội dung một cách sáng tạo mà còn thúc đẩy sinh viên tham gia chủ động vào các hoạt động học tập.
Việc ứng dụng công nghệ không chỉ đơn thuần thay thế các phương pháp truyền thống mà còn mở ra những cách tiếp cận mới mang tính đột phá. Công nghệ hỗ trợ giáo viên thiết kế bài giảng linh hoạt hơn, cá nhân hóa trải nghiệm học tập cho sinh viên và tạo ra môi trường học tập tích cực. Những thay đổi này đặc biệt có ý nghĩa trong thời kỳ hậu đại dịch COVID-19, khi giáo dục trực tuyến đã trở thành một phần không thể thiếu.
Một phát hiện quan trọng của nghiên cứu là vai trò của sự hỗ trợ từ các cơ sở giáo dục. Các trường đại học đầu tư vào hạ tầng công nghệ hiện đại, tổ chức các chương trình đào tạo chuyên sâu và khuyến khích giáo viên sáng tạo trong giảng dạy đã ghi nhận những bước tiến vượt bậc trong chất lượng giáo dục. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, sự hỗ trợ này không chỉ cải thiện hiệu quả giảng dạy mà còn tăng sự hài lòng và gắn bó của giáo viên với công việc.
Tuy nhiên, việc triển khai công nghệ không phải là không có thách thức. Một trong những trở ngại lớn nhất là năng lực số của giáo viên. Nhiều giáo viên dù sử dụng thành thạo các thiết bị công nghệ nhưng lại thiếu kỹ năng để tích hợp hiệu quả các công cụ này vào phương pháp giảng dạy. Điều này cho thấy cần có các chương trình đào tạo chuyên biệt, tập trung không chỉ vào kỹ thuật mà còn vào chiến lược sư phạm sử dụng công nghệ.
Nguồn ảnh: media.licdn
Đối với Việt Nam, những kinh nghiệm từ nghiên cứu này có ý nghĩa thực tiễn trong bối cảnh quốc gia đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục. Việt Nam cần tập trung đầu tư mạnh mẽ hơn vào hạ tầng công nghệ, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa, để thu hẹp khoảng cách số giữa các khu vực. Bên cạnh đó, cần xây dựng các chương trình đào tạo năng lực số cho giáo viên, chú trọng cả khía cạnh kỹ thuật lẫn phương pháp sư phạm tích hợp công nghệ. Các trường đại học cần trở thành trung tâm đổi mới, thúc đẩy các dự án nghiên cứu ứng dụng công nghệ vào giảng dạy.
Việc khuyến khích hợp tác giữa các bên liên quan như chính phủ, các trường đại học và doanh nghiệp công nghệ cũng là một yếu tố quan trọng để tạo ra hệ sinh thái giáo dục số. Điều này không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục đại học mà còn chuẩn bị lực lượng lao động tương lai có năng lực cạnh tranh toàn cầu.
Tóm lại, việc tích hợp công nghệ trong giáo dục đại học không chỉ là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Việt Nam cần tận dụng các kinh nghiệm quốc tế và thực hiện chiến lược dài hạn để xây dựng một nền giáo dục hiện đại, đáp ứng nhu cầu của thời đại công nghệ 4.0.
Vân An lược dịch
Nguồn:
Panakaje, N., Ur Rahiman, H., Parvin, S. M. R., P, S., K, M., Yatheen, , & Irfana, S. (2024). Revolutionizing pedagogy: navigating the integration of technology in higher education for teacher learning and performance enhancement. Cogent Education, 11(1). https://doi.org/10.1080/2331186X.2024.2308430