Lớp học Google - Mô hình dạy học số hóa tại Trường THPT Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Trường THPT Phú Nhuận (TP. Hồ Chí Minh), một trong những trường phổ thông tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ vào giảng dạy, đã chính thức triển khai lớp học Google vào năm học 2024-2025. Đây là một bước tiến quan trọng giúp học sinh tiếp cận với những công cụ giáo dục số hiện đại, qua đó thúc đẩy mục tiêu xây dựng môi trường giáo dục 4.0 tại Trường.

Ảnh 1. Các giáo viên Trường THPT Phú Nhuận nhận Giấy chứng nhận hoàn thành Khóa học đào tạo nâng cao năng lực số theo mô hình trường học số của Google.

Lớp học Google là mô hình giảng dạy số được Trường THPT Phú Nhuận áp dụng nhằm tạo ra một không gian học tập hiện đại, linh hoạt, kết hợp giữa học tập trực tiếp và học trực tuyến. Thay vì chỉ sử dụng sách vở và bảng trắng truyền thống, giờ đây mỗi học sinh có thể làm quen và sử dụng các công cụ của Google như Google Classroom, Google Docs, Google Slides, giúp tổ chức và lưu trữ kiến thức dễ dàng.

Với lớp học Google, học sinh không chỉ nghe giảng mà còn có thể tham gia vào bài học và tương tác một cách tích cực. Thầy cô có thể tổ chức các bài tập nhóm trực tuyến, trong đó mỗi học sinh đóng góp ý kiến, chỉnh sửa nội dung ngay trên nền tảng số mà không cần phải đợi đến lượt. Đây là một bước đi quan trọng giúp giáo viên tối ưu hóa thời gian giảng dạy và nâng cao chất lượng buổi học.

Phòng học Google tại Trường THPT Phú Nhuận được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất hiện đại, từ máy chiếu, máy tính đến hệ thống mạng internet ổn định. Các thiết bị này giúp tạo ra môi trường học tập trực quan và sinh động, thu hút sự chú ý và khơi gợi hào hứng học tập của học sinh. Chẳng hạn, trong một tiết Địa lý của lớp 12A16, học sinh không chỉ nghe giảng mà còn thực hiện bài tập nhóm về phân hóa tự nhiên của Việt Nam, sử dụng các công cụ Google để làm bản đồ, album ảnh, hoặc video ngắn về nội dung bài học. Các sản phẩm này không chỉ giúp các em nắm bắt kiến thức tốt hơn mà còn rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và sáng tạo nội dung.

Học sinh hào hứng với môi trường học tập số

Lớp học Google đã thực sự mang lại sự hào hứng và thích thú cho học sinh. Nhiều học sinh chia sẻ rằng, nhờ môi trường học tập số, các em có thể phát huy tính sáng tạo và tương tác nhiều hơn với giáo viên và bạn bè. Một học sinh lớp 12A16 chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em được học trong một lớp học số như thế này. Em thấy các sản phẩm trực quan giúp em dễ nắm bắt kiến thức và làm cho tiết học trở nên sinh động hơn”​.

Ảnh 2: Một tiết học Địa lý với bài học có sử dụng các công cụ hỗ trợ từ Google.

Trong năm học này, học sinh khối 10 sẽ có hai tiết mỗi tuần tại lớp học Google, ngoài ra, Nhà trường cũng khuyến khích các lớp 11 và 12 tận dụng tối đa phòng học này.

Để có thể khai thác tối đa tiềm năng của lớp học Google, giáo viên tại Trường THPT Phú Nhuận cũng đã được tập huấn kỹ lưỡng. Giáo viên không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người hướng dẫn, hỗ trợ học sinh sử dụng thành thạo các công cụ số. Các thầy cô được đào tạo để sử dụng các ứng dụng của Google một cách linh hoạt, từ đó áp dụng vào giảng dạy một cách hiệu quả​.

Theo cô Lê Thị Hương, giáo viên dạy Địa lý tại Trường, việc chuẩn bị cho một tiết học số đòi hỏi giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian hơn so với tiết học truyền thống. Tuy nhiên, đổi lại, giá trị tiết học mang lại rất lớn, khi các em học sinh không chỉ học kiến thức mà còn được trải nghiệm kỹ năng công nghệ số và tương tác trực tiếp. Cô Hương chia sẻ: “Việc ứng dụng công nghệ vào lớp học thực sự giúp giáo viên giảm bớt áp lực, đồng thời khuyến khích học sinh thể hiện sự sáng tạo và khả năng tự học”​.

Việc đưa lớp học Google vào giảng dạy là một phần trong chiến lược chuyển đổi số của Trường THPT Phú Nhuận, nhằm xây dựng nền tảng giáo dục 4.0. Thầy Trần Công Tuấn, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, để vận hành được mô hình lớp học Google, Trường đã đầu tư rất nhiều vào cơ sở vật chất và đào tạo con người trong suốt ba năm qua. Nhà trường đã cấp tài khoản Google cho toàn bộ giáo viên và hơn 2.500 học sinh, đảm bảo mọi thành viên đều có thể tiếp cận và sử dụng các công cụ này phục vụ cho quá trình học tập và giảng dạy​.

Nhà trường cũng lên kế hoạch mở rộng mô hình lớp học số cho toàn bộ học sinh, không chỉ tập trung vào một số môn mà còn mở rộng cho tất cả các môn học. Điều này sẽ giúp học sinh rèn luyện kỹ năng tư duy, kỹ năng số hóa, và thói quen học tập chủ động - những kỹ năng cần thiết trong thời đại giáo dục 4.0.

Ảnh 3: Học sinh hào hứng và chăm chú với tiết học có sử dụng các công cụ hỗ trợ từ Google.

Mặc dù lớp học Google mang lại nhiều lợi ích, quá trình triển khai cũng gặp không ít thách thức. Trước hết, việc chuyển đổi từ phương pháp giảng dạy truyền thống sang giảng dạy số đòi hỏi giáo viên phải có kỹ năng công nghệ thông tin vững vàng. Thêm vào đó, để lớp học Google hoạt động hiệu quả, cần sự phối hợp chặt chẽ từ nhiều bộ phận trong Nhà trường, từ tổ tin học hỗ trợ kỹ thuật đến sự chuẩn bị của giáo viên​.

Bên cạnh đó, sự thay đổi trong phương pháp dạy và học cũng đặt ra yêu cầu mới cho học sinh. Các em không chỉ học kiến thức mà còn cần chủ động tham gia và quản lý thời gian học tập trên lớp học số. Điều này đòi hỏi Nhà trường cần có các biện pháp hướng dẫn học sinh về cách thức học tập số hiệu quả và có trách nhiệm.

Lớp học Google tại Trường THPT Phú Nhuận không chỉ đơn thuần là một hình thức giảng dạy mới, mà còn là bước tiến quan trọng hướng tới mục tiêu giáo dục 4.0. Trường THPT Phú Nhuận đã, đang và sẽ tiếp tục nâng cấp cơ sở vật chất, nâng cao kỹ năng công nghệ cho đội ngũ giáo viên, và mở rộng ứng dụng lớp học Google cho tất cả các môn học. Với những nỗ lực không ngừng này, Trường THPT Phú Nhuận đang đi đúng hướng trên con đường xây dựng một môi trường giáo dục hiện đại, sẵn sàng cho một tương lai giáo dục toàn diện và tiên tiến.

Trịnh Thu

Bạn đang đọc bài viết Lớp học Google - Mô hình dạy học số hóa tại Trường THPT Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh tại chuyên mục Dạy và học trong nhà trường của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn