Tăng cường hiệu quả quản lý nguồn nhân lực: Giải pháp nâng cao động lực và chất lượng dạy Tiếng Anh tại vùng nông thôn

Trong môi trường giáo dục nông thôn, giáo viên dạy tiếng Anh như ngôn ngữ nước ngoài (EFL) đối mặt với nhiều thách thức, từ việc thiếu tài nguyên đến sự cô lập về địa lý. Nghiên cứu về các hoạt động quản lý nguồn nhân lực (HRM) trong giáo dục EFL nông thôn đã chỉ ra việc điều chỉnh chính sách HRM có thể giúp giáo viên nâng cao động lực và chuyên môn, đồng thời mang lại lợi ích lớn hơn cho học sinh ở các khu vực này.

Thách thức trong dạy học tiếng Anh như ngôn ngữ nước ngoài (EFL) ở nông thôn

Giáo viên tiếng Anh tại các vùng nông thôn phải đối mặt không chỉ với những hạn chế về cơ sở vật chất mà còn với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng về tài nguyên và công cụ giảng dạy hiện đại. Ở nhiều trường, các thiết bị cần thiết như sách giáo khoa, máy chiếu, máy tính hay các công nghệ hỗ trợ giảng dạy gần như không có. Trong khi đó, những tài liệu và công cụ này lại rất quan trọng để giúp giáo viên thiết kế bài giảng sinh động, cuốn hút, tạo hứng thú cho học sinh. Hơn nữa, khoảng cách địa lý khiến các giáo viên ít có cơ hội tiếp cận với các chương trình đào tạo chuyên môn, làm hạn chế khả năng cập nhật kiến thức và áp dụng các phương pháp giảng dạy mới. Những khó khăn này khiến giáo viên phải làm việc trong điều kiện không thuận lợi, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giảng dạy và động lực nghề nghiệp của họ.

Vai trò của quản lý nguồn nhân lực (HRM) trong việc duy trì sự hài lòng và động lực làm việc của giáo viên

HRM đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng làm việc của giáo viên bằng cách cải thiện phúc lợi, công nhận thành tích và duy trì môi trường làm việc tích cực. HRM có thể triển khai các chính sách nhằm tăng cường sự gắn bó của giáo viên với nghề như:

- Phúc lợi và hỗ trợ tài chính: Các chính sách hỗ trợ, chẳng hạn như phụ cấp cho giáo viên ở vùng xa, hỗ trợ nhà ở và trợ cấp đi lại có thể giúp giáo viên giảm bớt khó khăn vật chất, tạo động lực gắn bó với công việc lâu dài hơn.

- Công nhận thành tích: Sự công nhận những nỗ lực và đóng góp của giáo viên, đặc biệt là những người vượt qua thách thức để duy trì chất lượng giảng dạy, giúp giáo viên cảm thấy được đánh giá cao. Các giải thưởng, bằng khen và cơ hội thăng tiến là một cách thiết thực để thể hiện sự trân trọng từ phía nhà quản lý. Điều này giúp giảm thiểu cảm giác bị bỏ rơi và cô lập trong công việc, đặc biệt với giáo viên ở vùng sâu, vùng xa.

- Đánh giá hiệu suất công bằng: Đánh giá công bằng không chỉ phản ánh đúng năng lực mà còn là cơ hội để giáo viên được hỗ trợ về chuyên môn. Những chính sách này thúc đẩy sự cống hiến và giúp giáo viên có thêm động lực phát triển bản thân.

Phát triển chuyên môn liên tục – yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng giảng dạy

Trong bối cảnh công nghệ và phương pháp giảng dạy liên tục thay đổi, việc nâng cao trình độ chuyên môn là yêu cầu thiết yếu để duy trì và cải thiện chất lượng giảng dạy. HRM có thể hỗ trợ giáo viên EFL ở nông thôn thông qua các chương trình đào tạo thiết thực như: 

- Đào tạo về phương pháp giảng dạy sáng tạo: Những phương pháp giảng dạy mới giúp giáo viên tạo ra những bài giảng hấp dẫn, giúp học sinh dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ hơn. Ví dụ, ứng dụng phương pháp giảng dạy qua trò chơi, hoạt động tương tác và các kỹ năng mềm sẽ giúp giáo viên tự tin hơn và phát huy tối đa khả năng sáng tạo.

- Sử dụng công nghệ trong giảng dạy: Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, việc làm quen và ứng dụng các công cụ kỹ thuật số trong giảng dạy như ứng dụng học ngôn ngữ, phần mềm giao tiếp và tương tác trực tuyến sẽ giúp giáo viên nâng cao chất lượng bài giảng. Đặc biệt, các khoá học giúp giáo viên sử dụng công nghệ để quản lý lớp học, lên kế hoạch bài giảng và tạo bài tập trực tuyến là rất cần thiết.

- Chương trình đào tạo ngắn hạn tại địa phương: Các chương trình đào tạo ngay tại địa phương, thay vì yêu cầu giáo viên di chuyển xa, sẽ giúp giảm bớt khó khăn cho giáo viên nông thôn trong việc nâng cao trình độ.

Khuyến nghị từ giáo viên dạy tiếng Anh như ngôn ngữ nước ngoài ở nông thôn đối với các chính sách quản lý nguồn nhân lực

Từ những khó khăn thực tế mà giáo viên EFL ở nông thôn gặp phải, họ đã đưa ra một số khuyến nghị thiết thực để cải thiện các chính sách HRM. Các giáo viên mong muốn có:

- Hệ thống khiếu nại minh bạch: Hệ thống này giúp giáo viên có thể phản ánh những bất cập, khó khăn trong công việc một cách công khai và được lắng nghe, giúp họ cảm thấy được bảo vệ và có quyền lên tiếng.

- Chương trình cố vấn chuyên môn: Việc thiết lập các chương trình cố vấn sẽ giúp giáo viên nông thôn tiếp cận với các đồng nghiệp có kinh nghiệm từ các khu vực khác để học hỏi và trao đổi kinh nghiệm. Các buổi họp trực tuyến hay nhóm thảo luận định kỳ là cách hiệu quả để kết nối và chia sẻ thông tin.

- Cơ hội tham gia các nhóm trao đổi chuyên môn: Những hoạt động trao đổi này sẽ tạo động lực cho giáo viên cải thiện năng lực giảng dạy và giảm thiểu sự cô lập. Việc giao lưu và học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp giúp họ cảm thấy mình không lẻ loi trong hành trình giáo dục.

Đề xuất giải pháp tối ưu hoá quản lý nguồn nhân lực trong giáo dục Tiếng Anh tại nông thôn Việt Nam: Hướng đi và kinh nghiệm

Trong bối cảnh giáo dục tại Việt Nam, đặc biệt ở các vùng nông thôn, nhiều giáo viên dạy tiếng Anh cũng gặp phải những thách thức tương tự. Những khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu thốn tài nguyên giảng dạy, và cơ hội phát triển chuyên môn hạn chế khiến giáo viên gặp khó khăn trong việc truyền tải kiến thức một cách hiệu quả và sáng tạo. Việc quản lý nguồn nhân lực trong giáo dục tại Việt Nam, đặc biệt là ở nông thôn, có thể rút ra một số kinh nghiệm quan trọng từ nghiên cứu này:

- Xây dựng các chính sách hỗ trợ đặc thù cho giáo viên vùng sâu, vùng xa: Các chính sách như phụ cấp đi lại, hỗ trợ nhà ở, và các khoản phúc lợi khác là cần thiết để giảm bớt khó khăn và thu hút giáo viên đến công tác ở các vùng nông thôn. Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể xây dựng các gói phúc lợi đặc biệt cho giáo viên EFL nhằm hỗ trợ họ về mặt tài chính, tạo điều kiện thuận lợi để họ ổn định công việc và cống hiến lâu dài.

- Triển khai chương trình đào tạo và phát triển chuyên môn linh hoạt tại địa phương: Việt Nam có thể tổ chức các chương trình đào tạo ngắn hạn, hội thảo trực tuyến, và nhóm thảo luận chuyên môn định kỳ, giúp giáo viên ở nông thôn tiếp cận các phương pháp giảng dạy mới, công nghệ giáo dục, và những cách tiếp cận sáng tạo. Các trường đại học và tổ chức giáo dục lớn tại các thành phố có thể hợp tác với Bộ Giáo dục để tổ chức những buổi tập huấn theo nhu cầu thực tế, giúp giáo viên ở nông thôn học hỏi và cập nhật kiến thức mà không cần di chuyển xa.

- Công nhận và vinh danh nỗ lực của giáo viên vùng khó khăn: Sự công nhận những thành tích của giáo viên là yếu tố thúc đẩy động lực quan trọng. Chính quyền địa phương và các tổ chức giáo dục có thể xây dựng các giải thưởng, danh hiệu dành riêng cho giáo viên nông thôn như “Giáo viên EFL xuất sắc vùng khó khăn” nhằm khích lệ họ vượt qua các rào cản trong công việc. Điều này không chỉ tạo động lực cho giáo viên mà còn truyền cảm hứng cho cộng đồng và học sinh tại địa phương.

- Khuyến khích cộng đồng tham gia hỗ trợ giáo dục: Để hỗ trợ giáo viên và nâng cao chất lượng giáo dục ở nông thôn, Việt Nam có thể thúc đẩy các chương trình hợp tác công - tư (Public-Private Partnerships) trong giáo dục. Các doanh nghiệp, tổ chức xã hội, và cá nhân có thể tài trợ, cung cấp trang thiết bị học tập và công nghệ cho các trường nông thôn, giúp giảm tải gánh nặng cho giáo viên và cải thiện điều kiện dạy học.

- Ứng dụng công nghệ để kết nối giáo viên và chia sẻ kiến thức: Công nghệ là một giải pháp thiết yếu để kết nối giáo viên ở vùng sâu với các cộng đồng giáo dục lớn hơn. Các nền tảng học trực tuyến, mạng xã hội giáo dục, và các buổi hội thảo qua video sẽ giúp giáo viên EFL ở nông thôn có cơ hội tham gia vào các hoạt động đào tạo và trao đổi kiến thức. Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam có thể phát triển các kênh truyền thông đặc thù cho giáo viên vùng nông thôn, nơi họ có thể chia sẻ kinh nghiệm, nhận hỗ trợ chuyên môn và giải quyết các vấn đề khó khăn trong công việc.

Những kinh nghiệm trên có thể giúp Việt Nam thiết kế các chính sách quản lý nguồn nhân lực hiệu quả, phù hợp với thực tế và nhu cầu của giáo viên EFL ở nông thôn. Việc kết hợp các giải pháp như phúc lợi đặc thù, phát triển chuyên môn tại chỗ, công nhận thành tích và ứng dụng công nghệ có thể tạo ra môi trường làm việc thuận lợi và thúc đẩy chất lượng giảng dạy. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho giáo viên mà còn tạo điều kiện để học sinh ở nông thôn tiếp cận với nền giáo dục chất lượng, mở ra những cơ hội học tập và phát triển đa dạng cho thế hệ tương lai của đất nước.

Vân An lược dịch

Tài liệu tham khảo:

Burhan, Mirayanti, Marzuki, Saugadi, & Rusdin, D. (2024). Redefining rural education: exploring EFL teachers’ perceptions and recommendations for enhanced human resource management practices. Cogent Education, 11(1). https://doi.org/10.1080/2331186X.2024.2317503

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19