Tiềm năng và thách thức của trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) trong giáo dục

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) đang mở ra những cơ hội và thách thức mới trong giáo dục. Các công cụ GenAI, chẳng hạn như các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), có khả năng tạo ra nội dung từ văn bản đến hình ảnh và video, mang lại những tiến bộ công nghệ đáng kể nhưng cũng đi kèm với những vấn đề cần giải quyết. Bài viết này tập hợp các quan điểm từ chín chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ học tập để xem xét các cơ hội, thách thức và ý nghĩa của GenAI trong giáo dục.

GenAI đã trở thành một trong những công nghệ phát triển nhanh nhất gần đây, chủ yếu nhờ vào các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT. Những công cụ này không chỉ thay đổi cách học sinh học và giáo viên dạy mà còn ảnh hưởng đến chính sách và thực hành giáo dục. Dù tiềm năng của GenAI là rất lớn, nhưng việc áp dụng công nghệ này trong giáo dục cũng đặt ra nhiều câu hỏi về hiệu quả, tác động và đạo đức.

Bài viết tập trung vào hai câu hỏi chính: (1) Các cơ hội, thách thức và ý nghĩa của công nghệ GenAI trong bối cảnh giáo dục là gì?; (2) Các chủ đề nghiên cứu quan trọng liên quan đến công nghệ GenAI trong giáo dục là gì?

Để trả lời các câu hỏi này, nhóm tác giả đã thu thập ý kiến từ chín chuyên gia làm việc tại giao điểm của công nghệ học tập từ tám tổ chức hàng đầu ở năm quốc gia. Những quan điểm này cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách GenAI đang thay đổi giáo dục, từ thiết kế học tập, phản hồi tự động đến chính sách và hướng nghiên cứu.

Dựa trên những đóng góp từ các chuyên gia, kết quả nghiên cứu cho thấy GenAI có tiềm năng lớn trong việc nâng cao nghiên cứu và thực hành trong giáo dục công nghệ học tập. Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ này cũng cần cân nhắc đến các yếu tố như hiệu quả, tác động hệ sinh thái, đạo đức và tính vững chắc về sư phạm.

Bài viết kết thúc bằng việc nhấn mạnh sự cần thiết phải thận trọng trong việc áp dụng các công cụ GenAI và khuyến nghị các hướng nghiên cứu trong tương lai, bao gồm phát triển các hiểu biết mới về vai trò của các chuyên gia con người, thiết kế công nghệ lấy con người làm trung tâm và xây dựng chính sách cũng như cơ chế hỗ trợ phù hợp.

Vân An lược dịch

Nguồn:

Giannakos, M., Azevedo, R., Brusilovsky, P., Cukurova, M., Dimitriadis, Y., Hernandez-Leo, D.,& Rienties, B. (2024). The promise and challenges of generative AI in education. Behaviour & Information Technology, 1–27. https://doi.org/10.1080/0144929X.2024.2394886

Bạn đang đọc bài viết Tiềm năng và thách thức của trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) trong giáo dục tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19