Phát triển gia sư kỹ thuật số làm trung gian giữa sinh viên, trợ giảng và giảng viên

Trong bài viết này, nhóm nghiên cứu thiết kế một gia sư kỹ thuật số dựa trên ngôn ngữ tự nhiên đóng vai trò trung gian giữa sinh viên, trợ giảng và giảng viên. Mục đích của gia sư kỹ thuật số là hỗ trợ người học tự động hóa trong suốt thời gian giảng bài bằng các cuộc trò chuyện dựa trên ngôn ngữ tự nhiên.

Hỗ trợ học tập cá nhân hóa là một phần thiết yếu của quá trình học tập giáo dục chính quy. Tuy nhiên, trong môi trường giáo dục quy mô lớn điển hình, hạn chế về nguồn lực dẫn đến những hạn chế về sự tương tác giữa sinh viên, trợ giảng và giảng viên. Do đó, việc học tập hiệu quả trong những môi trường đó có thể bị ảnh hưởng. Lấy cảm hứng từ những tiến bộ công nghệ hiện tại, nhóm nghiên cứu chuyển khái niệm chatbot sang môi trường giáo dục chính quy để hỗ trợ không chỉ một nhiệm vụ duy nhất mà còn hỗ trợ toàn bộ thời gian giảng dạy.

Gia sư kỹ thuật số không chỉ sẵn sàng giải quyết một vấn đề cụ thể cho sinh viên một lần mà còn hỗ trợ sinh viên trong toàn bộ quá trình học tập, thường kéo dài vài tháng. Quá trình học tập giáo dục phổ biến trong giảng dạy hàn lâm dự định kéo dài khoảng ba đến bốn tháng (tức là một học kỳ).

Nguồn: Sưu tầm

Dựa trên trường hợp sử dụng mới này về gia sư kỹ thuật số đóng vai trò trung gian giữa sinh viên, trợ giảng và giảng viên, nhóm nghiên cứu đã rút ra những thách thức lớn, đặc điểm nhiệm vụ, câu chuyện của người dùng và các yêu cầu tổng hợp từ cả thực tiễn và lý thuyết. Sử dụng các yêu cầu làm cơ sở, nhóm nghiên cứu đã suy ra 07 nguyên tắc thiết kế mà họ đã triển khai trong phần mềm gia sư kỹ thuật số của mình

Trong quá trình nghiên cứu đánh giá của nhóm nghiên cứu trong môi trường thực tế, hàng trăm sinh viên đã tương tác với gia sư kỹ thuật số của nhóm nghiên cứu. Trong quá trình đánh giá sau thời gian sử dụng vài tháng, sinh viên được yêu cầu tham gia một cuộc khảo sát trong đó nhóm nghiên cứu đánh giá các nguyên tắc thiết kế cũng như trải nghiệm chung của sinh viên với gia sư kỹ thuật số.

Kết quả cho thấy tính hữu ích của khái niệm gia sư kỹ thuật số như một trung gian giữa sinh viên, trợ giảng và giảng viên. Các sinh viên đã phê duyệt các nguyên tắc thiết kế mà họ tương tác và phản hồi định tính không tiết lộ bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào liên quan đến phần mềm. Bên cạnh khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ tự nhiên, cho phép sinh viên đặt các câu hỏi liên quan đến nội dung của gia sư kỹ thuật số và các câu đố hình thành, sinh viên cũng đánh giá chức năng phản hồi của khán giả là hữu ích vì nó cho phép họ cung cấp phản hồi tức thì cho giảng viên và trợ giảng trong quá trình học. -các bài giảng trên lớp và các buổi hướng dẫn. Ngoài ra, các cuộc phỏng vấn định tính nhấn mạnh rằng gia sư kỹ thuật số hỗ trợ sinh viên trong quá trình học tập. Điều đặc biệt đáng chú ý là các sinh viên nói về gia sư kỹ thuật số như thể đó là một con người. Có vẻ như gia sư kỹ thuật số được coi là một tác nhân xã hội nhờ có giao diện người-máy tính dựa trên chatbot.

Là kết quả của dự án nghiên cứu khoa học thiết kế được phác thảo, nhóm nghiên cứu đề xuất khái niệm gia sư kỹ thuật số làm trung gian giữa sinh viên, trợ giảng và giảng viên. Từ đó cung cấp một khái niệm học tập điện tử mới, được phát triển chặt chẽ, sử dụng công nghệ AI để hỗ trợ người học trong các khóa học quy mô lớn.

Hồng Anh lược dịch

Nguồn:

Hobert, S., & Berens, F. (2024). Developing a digital tutor as an intermediary between students, teaching assistants, and lecturers. Educational technology research and development, 72(2), 797-818. https://doi.org/10.1007/s11423-023-10293-2

Bạn đang đọc bài viết Phát triển gia sư kỹ thuật số làm trung gian giữa sinh viên, trợ giảng và giảng viên tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19