Lá thư về phương trình nổi tiếng của Albert Einstein

Lá thư của nhà vật lý vĩ đại người Đức Albert Einstein đã thu về hơn 1,2 triệu USD trong cuộc đấu giá nhờ vào dòng chữ ghi phương trình nổi tiếng E= mc2. Theo Phó chủ tịch điều hành hãng đấu giá RR Auction, Bobby Livingston, mức giá này vượt xa ước tính ban đầu (400.000 đô la), gấp khoảng ba lần so với dự kiến

Các nhà lưu trữ tại Dự án Einstein Papers tại Viện Công nghệ California và Đại học Hebrew ở Jerusalem cho hay chỉ có ba bằng chứng được biết đến mang theo phương trình nổi tiếng được viết bằng chữ viết tay của Einstein. Bằng chứng thứ 4 - vừa được bán với giá hơn 1,2 triệu đô la trong cuộc đấu giá bắt đầu từ ngày 13/5 và kết thúc vào ngày 20/5 là bằng chứng duy nhất thuộc bộ sưu tập tư nhân, chỉ mới được công khai gần đây.

Bobby Livingston chia sẻ, sự quý hiếm của bức thư đã gây ra một cuộc chiến đấu giá. Ban đầu, có năm bên đã tham gia đấu giá quyết liệt, nhưng khi giá lên đến khoảng 700.000 đô la thì nó trở thành một cuộc cạnh tranh giữa hai bên. Livingston còn nhấn mạnh: “Đó là một bức thư quan trọng từ cả quan điểm không gian ba chiều và vật lý học”.

Bức thư này đã được lưu giữ bởi con cháu của người nhận - nhà vật lý, phê bình người Mỹ gốc Ba Lan Ludwik Silberstein, ông nổi tiếng là người đã đưa ra những thách thức liên quan tới một số lý thuyết của Einstein. 

Trong bức thư được gửi vào ngày 26 tháng 10 năm 1946 đến Silberstein, Einstein đề cập đến phương trình nổi tiếng trong giới vật lý E=mc2, theo đó khối lượng và năng lượng có thể hoán đổi cho nhau và thời gian không phải là tuyệt đối. “Câu hỏi của ông có thể được trả lời từ công thức E = mc2, mà không có bất kỳ sai lầm nào”, Einstein viết.

Vân An lược dịch

Nguồn

The Associated Press (2021). Handwritten letter by Albert Einstein with famous E = mc2 equation gets $1.2M at auction. NBC News.

Ghi chú: Những quan điểm của tác giả không hẳn là quan điểm của Tạp chí Giáo dục.

Bạn đang đọc bài viết Lá thư về phương trình nổi tiếng của Albert Einstein tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19