Covid-19 ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh lớp 12 khối ngành STEM như thế nào?
Covid-19 ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh lớp 12 khối ngành STEM như thế nào?

Trong bối cảnh tất cả các trường học tại Zambia buộc phải đóng cửa bắt đầu từ ngày 20/3/2020, khi chính phủ nước này khuyến cáo người dân tự cách ly để kiểm soát sự lây lan của COVID-19, có ý kiến cho rằng đại dịch COVID-19 sẽ có khả năng tác động tiêu cực đến kết quả của học sinh trong kỳ thi quốc gia lớp 12 năm 2020 của Zambia, đặc biệt là đối với nhóm các môn toán, khoa học, thiết kế và công nghệ.

Nhận thức của giáo viên STEM về phương pháp giảng dạy và đánh giá: Một nghiên cứu từ Israel

Với mong muốn góp phần nâng cao nhận thức và việc triển khai thực tế phương pháp giảng dạy - đánh giá trong nhà trường của giáo viên STEM, nhóm tác giả đến từ Israel đã tiến hành thực hiện nghiên cứu “Teaching and Assessment Methods: STEM Teachers’ Perceptions and Implementation”. Bài báo được đăng trên tạp chí Eurasia Journal of Mathematics, Q2 Scopus, thuộc nhà xuất bản Modestum Ltd, lĩnh vực Science and Technology Education.

Kỹ năng viết bài báo khoa học: Cấu trúc và một số lưu ý khi viết phần Kết quả nghiên cứu (Research findings)

Phần Research findings có vai trò cũng rất quan trọng trong một bài báo có chất lượng quốc tế và thường có cấu trúc không giống nhau tuỳ thuộc vào phương pháp nghiên cứu và cả những kết quả mà nghiên cứu tìm ra/phát hiện. Bài viết chia sẻ kinh nghiệm của TS. Nguyễn Hữu Cương về viết phần Kết quả nghiên cứu của một bài báo khoa học.

Vị trí của Khoa học Xã hội Việt Nam trên bản đồ sản xuất tri thức thế giới

Tạp chí Giáo dục trân trọng lược dịch và giới thiệu quý bạn đọc nghiên cứu của nhóm tác giả Cuong Huu Hoang và Marianne Turner với đề tài “Framing Vietnamese scholars’ negotiation of knowledge production: a positioning perspective”. Bài viết được công bố trên tạp chí Comparative Education, thuộc nhà xuất bản Routledge, Q1 Scopus, lĩnh vực Social Science Education.

Kỹ năng viết bài báo khoa học: Cấu trúc và một số lưu ý khi viết phần Phương pháp nghiên cứu (Research methods)

Khi đọc phần phương pháp nghiên cứu, biên tập viên và người bình duyệt sẽ cơ bản thấy được khả năng nghiên cứu, sự chuyên nghiệp trong nghiên cứu của tác giả. Thông tin được viết trong phần này phải đủ chi tiết để người đọc đánh giá được sự phù hợp của phương pháp nghiên cứu, quy trình thu thập và xử lý dữ liệu bạn đã sử dụng. Bài viết chia sẻ kinh nghiệm của TS. Nguyễn Hữu Cương.

Đâu là “sự thật” trong bối cảnh tin giả tràn lan?

Những thông tin sai lệch hiện đang bủa vây chúng ta và xuất hiện dưới nhiều hình thức như trong những tin đồn chưa được kiểm chứng, quảng cáo bị thổi phồng quá mức, thậm chí ngay cả trong tin tức hằng ngày. Vậy làm thế nào để mọi người biết được nên hay không tin những thông tin gì? Đây cũng chính là vấn đề được đặt ra trong nghiên cứu của các tác giả Nadia và Elizabeth (Mỹ) với tiêu đề “Judging Truth”. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Annual Review of Psychology (Q1 Scopus).

Huy động nguồn lực nhằm nâng cao năng lực khoa học tại các nước Đông Nam Á

Malaysia là nước có số lượng công trình được đăng tải trên hệ thống Web of Science cao thứ ba trong khu vực Nam Á và Đông Nam Á giai đoạn 2014-2018, theo công bố năm 2019 của Viện ISI (Clarivate). Báo cáo này cũng chỉ ra rằng số công trình công bố của các học giả Malaysia, Thái Lan và Việt Nam đã tăng gấp đôi trong thập niên vừa qua.

UNESCO: Khôi phục giáo dục sau đại dịch COVID-19 để tránh thảm họa thế hệ

Vào ngày 29 tháng 3 năm 2021, UNESCO đã triệu tập một cuộc họp cấp bộ trưởng để rút ra các bài học kinh nghiệm, những rủi ro lớn nhất mà giáo dục phải đối mặt ngày nay và các chiến lược “không để người học bị bỏ lại phía sau”.

Chuyển đổi số trong giáo dục: xu hướng, lợi thế và thách thức

Tạp chí Giáo dục trân trọng lược dịch và giới thiệu quý bạn đọc nghiên cứu của nhóm tác giả đến từ Nga với đề tài “Chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo" (Digital Transformation in Education).

Thế nào là một tạp chí khoa học?

Bài viết trình bày khái niệm “tạp chí khoa học” và trao đổi một số thuật ngữ có liên quan đến tạp chí và xuất bản của nhà nghiên cứu, TS. Nguyễn Hữu Cương.

Machine learning - Marketing: Mối quan hệ giữa cách lựa chọn từ ngữ và người hướng ngoại

Tạp chí Giáo dục xin trân trọng lược dịch và giới thiệu bài viết của nhóm tác giả đến từ Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore (NTU Singapore) với tiêu đề “Study suggests link between word choices and extraverts”. Nghiên cứu được thực hiện nhằm tìm ra mối liên hệ giữa những người hướng ngoại và cách lựa chọn từ ngữ của họ.

Tại sao phải công bố bài báo khoa học trong các tạp chí có uy tín?

Bài viết chia sẻ các quan điểm về tạp chí có uy tín và một số lí do cơ bản của mục tiêu công bố bài báo khoa học trên các tạp chí có uy tín của chuyên gia, TS. Nguyễn Hữu Cương.

Điểm sách: “Công bố khoa học giáo dục theo hướng tiếp cận quốc tế”

Cuốn sách được xuất bản năm 2020, do NXB Giáo dục Việt Nam phát hành bao gồm 14 chương, đề cập đến các vấn đề cơ bản và cập nhật nhất mà bất kỳ nhà nghiên cứu trẻ nào cũng phải biết và phải thành thạo.

Bài báo khoa học và các dạng bài báo khoa học chính

TS. Nguyễn Hữu Cương, một chuyên gia về lĩnh vực kiểm định giáo dục, có nhiều công trình công bố tại các tạp chí có chỉ số ảnh hưởng cao, chia sẻ ngắn gọn về bài báo khoa học và một số dạng bài báo khoa học chính (trong lĩnh vực khoa học giáo dục, khoa học xã hội)