Hướng tới chuẩn quốc tế trong kiểm định chất lượng giáo dục đại học Việt Nam
Hướng tới chuẩn quốc tế trong kiểm định chất lượng giáo dục đại học Việt Nam

Trong bối cảnh giáo dục đại học đang bước vào giai đoạn đổi mới sâu rộng, kiểm định chất lượng đang trở thành thước đo uy tín, năng lực cạnh tranh và khả năng hội nhập quốc tế của các cơ sở đào tạo. Từ một yêu cầu trong quản lý, kiểm định đang trở thành công cụ để các trường đại học tự khẳng định vị thế trong hệ thống giáo dục toàn cầu.

Xây dựng văn hoá số học đường trong kỷ nguyên AI

Trí tuệ nhân tạo đang đi sâu vào mọi hoạt động học tập và giảng dạy, tạo ra những thay đổi không chỉ về công nghệ mà cả trong văn hóa học đường. Việc hình thành văn hóa số trong nhà trường - nơi học sinh, giáo viên và phụ huynh đều có ý thức, kỹ năng và đạo đức công nghệ trở thành yêu cầu tất yếu để bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của môi trường giáo dục trong kỷ nguyên AI.

Đào tạo học sinh trường chuyên hiệu quả và bền vững

Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế, đào tạo học sinh có năng lực vượt trội không chỉ là mong muốn mà trở thành yêu cầu chiến lược. Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Thông tư số 22/2025/TT-BGDĐT quy định Chương trình giáo dục nâng cao dành cho các môn chuyên trong trường trung học phổ thông (THPT) chuyên đã mở ra một giai đoạn mới cho giáo dục trong việc định hướng phát triển giáo dục mũi nhọn.

Chuẩn nghề nghiệp giáo viên - yêu cầu tất yếu trong phát triển giáo dục

Trong bối cảnh đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế, việc nâng chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông là yêu cầu tất yếu. Bộ GDĐT đang dự thảo một số tiêu chí mới đối với chuẩn nghề nghiệp giáo viên, trong đó có yêu cầu đặc biệt là tất cả giáo viên phải có khả năng sử dụng ngoại ngữ và thành thạo công nghệ thông tin.

Ứng dụng AI trong giáo dục phổ thông và cách tiếp cận phù hợp

Việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào nhà trường đang trở thành xu hướng toàn cầu, góp phần thay đổi cách dạy và học theo hướng cá nhân hóa và linh hoạt hơn. Tại Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo bắt đầu thí điểm “Trợ lý học tập AI” trong một số cơ sở giáo dục phổ thông từ năm học 2025-2026. Tuy nhiên, để AI thực sự trở thành công cụ đổi mới hiệu quả, giáo dục cần có cách tiếp cận phù hợp, nhân văn và đảm bảo cân bằng giữa công nghệ và con người.

Minh bạch các khoản thu - chi trong giáo dục

Tình trạng “lạm thu” trong giáo dục vẫn là vấn đề nhức nhối lâu nay, gây áp lực cho phụ huynh và tạo ra sự bất bình đẳng giữa các vùng. Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố 9 nhóm giải pháp nhằm chặn các khoản thu trái quy định từ cơ chế kiểm tra, công khai đến xử lý vi phạm.

Phát triển năng lực số cho giáo viên phổ thông theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế

Chuyển đổi số trong giáo dục đang làm thay đổi sâu sắc vai trò và phương thức làm việc của giáo viên. Trong bối cảnh đó, phát triển năng lực số không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc để đội ngũ nhà giáo thích ứng với môi trường dạy học mới. Việc tiếp cận theo các chuẩn quốc tế như DigCompEdu hay UNESCO ICT-CFT không chỉ giúp giáo viên Việt Nam hội nhập với xu thế toàn cầu, mà còn góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, quản lý và đổi mới giáo dục phổ thông.

Đổi mới phương pháp dạy học trong kỷ nguyên mới

Sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI) trong trường học đang mở ra cơ hội đổi mới phương pháp dạy học, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về năng lực số của đội ngũ giáo viên. Không chỉ là khả năng sử dụng công nghệ, năng lực số của nhà giáo còn bao gồm tư duy sư phạm, đạo đức nghề nghiệp và khả năng thích ứng trong môi trường giáo dục thông minh.

Ứng dụng AI trong đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh

AI đang làm thay đổi căn bản cách thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh. Việc áp dụng công nghệ này không chỉ giúp giảm tải cho giáo viên mà còn mở ra cơ hội cá nhân hóa đánh giá, phản ánh chính xác năng lực người học. Tuy nhiên, để bảo đảm công bằng và minh bạch, hệ thống giáo dục cần xây dựng khung pháp lý và chuẩn đạo đức rõ ràng cho việc ứng dụng AI trong đánh giá.

Giáo dục kỹ năng số cho học sinh, sinh viên để xây dựng môi trường số an toàn, văn minh

Không gian mạng mở ra nhiều cơ hội học tập và sáng tạo, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho giới trẻ. Việc trang bị kỹ năng số cho học sinh, sinh viên đang được xem là “lá chắn mềm”, không chỉ giúp các em biết bảo vệ bản thân trước rủi ro trực tuyến, mà còn hình thành thế hệ công dân số có trách nhiệm, chung tay xây dựng môi trường mạng an toàn và văn minh.

Giáo dục thể chất - nền tảng phát triển tầm vóc của học sinh Việt Nam thế hệ mới

Giáo dục thể chất (GDTC) trong trường phổ thông đang dần khẳng định vai trò như một trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển toàn diện con người Việt Nam. Không chỉ giúp nâng cao thể lực, giáo dục thể chất còn góp phần hình thành tinh thần kỷ luật, ý chí và năng lực tự chủ cho học sinh trong thời kỳ mới.

Đảm bảo dinh dưỡng học đường tại miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Bữa ăn đủ chất tại trường học giúp học sinh vùng cao khỏe mạnh hơn, học tốt hơn. Việc đầu tư cho dinh dưỡng học đường không chỉ là chính sách phúc lợi, mà còn là chiến lược nâng cao chất lượng giáo dục ở miền núi và vùng dân tộc thiểu số.

Để văn hóa - nghệ thuật truyền thống trở thành cầu nối tri thức và bản sắc địa phương

Đưa các yếu tố văn hóa - nghệ thuật truyền thống vào chương trình giáo dục địa phương (GDĐP) không chỉ góp phần bảo tồn di sản dân tộc, mà còn là hướng đi chiến lược giúp học sinh hiểu về cội nguồn, nuôi dưỡng niềm tự hào và ý thức gìn giữ văn hóa Việt. Trong bối cảnh hội nhập, đây chính là “cầu nối” giữa tri thức hiện đại và giá trị truyền thống.

Học phí đại học tăng và câu chuyện cân bằng trong tiếp cận giáo dục bậc cao

Tăng học phí đại học là một bước đi cần thiết giúp cải thiện chất lượng đào tạo song cũng kéo theo lo ngại về khả năng chi trả và cơ hội học tập của sinh viên. Trước thực tế đó, Chính phủ đã ban hành nghị định mới về chính sách học phí, miễn giảm và hỗ trợ chi phí học tập, áp dụng từ năm học 2025-2026.

Quảng Ninh chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý và giáo viên vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Trong chiến lược phát triển bền vững, Quảng Ninh xác định giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi là nhiệm vụ then chốt. Các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú không chỉ là nơi “gieo chữ” mà còn là điểm tựa giữ gìn bản sắc văn hóa, hun đúc khát vọng vươn lên cho con em đồng bào. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên.

Giáo dục vùng dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Lắk: Bước chuyển tích cực từ đầu tư cơ sở vật chất đến bồi dưỡng đội ngũ

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021–2030, giai đoạn I (2021–2025), ngành Giáo dục tỉnh Đắk Lắk đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, góp phần phát triển nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Sử dụng hiệu quả nguồn lực, chính sách phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số tại Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc

Trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, việc phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, coi đây là nhiệm vụ chiến lược, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực và đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục. Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc (tỉnh Thái Nguyên) là một trong những đơn vị tiêu biểu triển khai hiệu quả các chính sách này, góp phần hình thành nguồn nhân lực chất lượng phục vụ sự phát triển bền

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên vùng Dân tộc thiểu số là ưu tiên hàng đầu tại An Giang

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2021–2025, tỉnh An Giang đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tại các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú và trường có học sinh bán trú. Đây là nhiệm vụ then chốt, góp phần phát triển nguồn nhân lực vùng khó, thu hẹp khoảng cách và thúc đẩy phát triển bền vững.

Tổ chức thi nghiên cứu khoa học trong trường phổ thông: Cần trở về đúng ý nghĩa của sáng tạo

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) xem xét điều chỉnh nhằm bảo đảm tính thực chất, tránh bệnh thành tích và tạo động lực cho học sinh tham gia bằng đam mê thực sự. Việc tổ chức các sân chơi khoa học trong trường phổ thông nếu làm đúng cách sẽ không chỉ phát huy năng khiếu, mà còn hình thành tinh thần nghiên cứu, tư suy sáng tạo của học sinh.

Sáp nhập đại học: Xu hướng tất yếu và những vấn đề đặt ra với Việt Nam

Hệ thống giáo dục đại học Việt Nam hiện có hơn 170 trường, nhưng phần lớn quy mô nhỏ, nguồn lực phân tán và chất lượng chưa đồng đều. Trong khi đó, nhiều quốc gia đã chủ động sáp nhập, tái cấu trúc hệ thống để hình thành các đại học đa lĩnh vực, đủ tầm cạnh tranh trong nền kinh tế tri thức toàn cầu. Sáp nhập đại học vì thế không chỉ là một giải pháp hành chính, mà còn là một chiến lược phát triển lâu dài.