Chính sách điều động nhà giáo theo Luật Nhà giáo: Đảm bảo linh hoạt nhân sự, phục vụ tốt hơn cho chất lượng giáo dục
Chính sách điều động nhà giáo theo Luật Nhà giáo: Đảm bảo linh hoạt nhân sự, phục vụ tốt hơn cho chất lượng giáo dục

Việc sắp xếp, điều động nhà giáo là một trong những nội dung quan trọng trong công tác tổ chức nhân sự ngành giáo dục. Tại Điều 17, Luật Nhà giáo, số 73/2025/QH15 vừa được Quốc hội thông qua đã đặt ra những quy định cụ thể, chặt chẽ và nhân văn hơn nhằm đảm bảo việc điều động nhà giáo thực hiện đúng nguyên tắc, đáp ứng yêu cầu thực tiễn nhưng vẫn tôn trọng quyền lợi, hoàn cảnh cá nhân của giáo viên.

Quy định những việc nhà giáo không được làm: Giữ gìn phẩm chất, chuẩn mực của nhà giáo và bảo vệ người học

Trong bối cảnh giáo dục Việt Nam đang đẩy mạnh đổi mới toàn diện, Luật Nhà giáo số 73/2025/QH15 đã được Quốc hội thông qua ngày 16/6/2025, trong đó nội dung tại Điều 10 và Điều 11 về quy định đạo đức nhà giáo và những việc không được làm được xem là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục từ gốc, đó chính là đội ngũ nhà giáo và xây dựng hàng rào pháp lý để bảo vệ quyền lợi người học và giữ gìn kỷ cương trong môi trường giáo dục.

Đổi mới giáo dục trong kỷ nguyên số

Việc đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy, kiểm tra đánh giá và quản trị nhà trường đang mở ra những đột phá mạnh mẽ trong công tác giáo dục và đào tạo. Nhiều địa phương đã tiên phong triển khai các mô hình giáo dục thông minh tích hợp AI, đặt nền móng cho quá trình chuyển đổi số toàn diện ngành giáo dục, hướng đến mục tiêu cá nhân hóa việc học, nâng cao hiệu quả quản trị và đảm bảo công bằng trong tiếp cận tri thức.

Việt Nam đang ở “thời điểm vàng” để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu nhân lực

Việt Nam đang đứng trước cơ hội đặc biệt để tái cấu trúc lực lượng lao động một cách bài bản, hiệu quả: đào tạo đúng, đủ và trúng với nhu cầu thị trường, đặc biệt ở các ngành then chốt như STEM và vi mạch bán dẫn. Đây chính là nền tảng để Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên công nghệ cao.

Thay đổi cách thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 định hướng phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh, chuyển từ truyền thụ kiến thức sang định hướng phát triển năng lực cá nhân. Định hướng này đặt ra yêu cầu đổi mới toàn diện trong công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phổ thông.

Thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên máy tính: Cơ hội và thách thức

Thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) trên máy là hướng đi tất yếu. phù hợp với xu thế chuyển đổi số hiện nay. Đây không chỉ là giải pháp về mặt kỹ thuật, mà còn là bước đi chiến lược trong lộ trình chuyển đổi số toàn diện ngành giáo dục.

Thu hút, trọng dụng nhà giáo: Bước tiến quan trọng cho nghề dạy học

Mới đây tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Nhà giáo số 73/2025/QH15, ngày 12/6/2025. Đây là một đạo luật chuyên ngành lần đầu tiên dành riêng cho đội ngũ nhà giáo tại Việt Nam. Trong đó, Điều 25 của Luật đã quy định rõ ràng và toàn diện về chính sách thu hút, trọng dụng nhà giáo, khẳng định vị thế, vai trò và tầm quan trọng của đội ngũ nhà giáo trong sự nghiệp phát triển đất nước.

Sáu nguyên tắc phát triển và quản lý nhà giáo: Thúc đẩy sáng tạo, tạo đột phá trong xây dựng đội ngũ nhà giáo

Trong bất kỳ nền giáo dục nào, nhà giáo luôn giữ vị trí then chốt, là nhân tố quyết định chất lượng dạy học và sự hình thành nhân cách thế hệ tương lai. Trong bối cảnh đất nước chuyển mình mạnh mẽ hội nhập quốc tế và chuyển đổi số, việc phát triển và quản lý đội ngũ nhà giáo không chỉ đơn thuần là công tác nhân sự của ngành giáo dục mà là một yêu cầu chiến lược mang tầm quốc gia.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chuyển giao 7 nhiệm vụ cho UBND cấp tỉnh

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 12/2020, hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở GDĐT thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và lĩnh vực giáo dục và đào tạo của phòng chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để lấy ý kiến góp ý. Theo đó, Bộ GDĐT chuyển giao 7 nhiệm vụ thuộc thẩm quyền cho UBND cấp tỉnh.

Thí sinh cần chủ động trong việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

Sau kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, giai đoạn đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học đang bước vào thời điểm quan trọng. Việc số hóa toàn bộ quy trình đăng ký xét tuyển trên nền tảng trực tuyến giúp tạo thuận lợi cho thí sinh, song cũng đòi hỏi mỗi người học phải chủ động nắm bắt thông tin, hiểu rõ quy định và tuân thủ các mốc thời gian theo đúng hướng dẫn.

Giữ ổn định tuyển sinh đầu cấp trong bối cảnh vận hành chính quyền địa phương hai cấp

Trong bối cảnh cải cách hành chính, sáp nhập xã, phường theo mô hình chính quyền hai cấp từ ngày 01/7/2025, công tác tuyển sinh đầu cấp ở các địa phương vẫn được triển khai đồng bộ, không xáo trộn, đảm bảo quyền lợi cho học sinh và thuận tiện cho phụ huynh.

Luật Nhà giáo: Khẳng định vị thế và vai trò trung tâm của giáo viên

Luật Nhà giáo được Quốc hội thông qua không chỉ khẳng định vị thế và vai trò trung tâm của nhà giáo trong hệ thống giáo dục quốc dân, mà còn đặt ra nhiều chính sách đột phá, đặc biệt là việc xếp lương nhà giáo ở mức cao nhất trong hệ thống thang bậc hành chính sự nghiệp. Đây là bước tiến thể chế quan trọng, tiếp thêm động lực để nhà giáo yên tâm gắn bó, đổi mới và cống hiến.

Tăng cường kiểm tra công tác chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trong bối cảnh sắp xếp Chính quyền 2 cấp

Trong bối cảnh chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương hai cấp chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp thanh tra, kiểm tra chặt chẽ công tác chấm thi tốt nghiệp THPT nhằm đảm bảo tính nghiêm túc, minh bạch và công bằng trong kỳ thi quan trọng này.

Quốc hội ra Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi

Ngày 26/6/2025, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi. Việc thông qua Nghị quyết là một dấu mốc quan trọng trong quá trình hoàn thiện thể chế phát triển giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục mầm non, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao ngay từ giai đoạn đầu đời. Nghị quyết gồm 6 điều, có hiệu lực ngay khi được Quốc hội thông qua.

Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) có nhiều điều chỉnh căn bản

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) để lấy ý kiến góp ý theo quy định. Dự thảo Luật gồm 9 chương và 50 điều, được xây dựng bám sát chủ trương của Đảng, phù hợp với Hiến pháp, điều ước quốc tế và thực tiễn trong nước; bảo đảm tính kế thừa, phát triển và kiến tạo hành lang pháp lý đổi mới phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Trong Dự thảo, nổi bật là nội dung về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Tái cơ cấu mạng lưới giáo dục đại học theo hướng tập trung, đồng bộ để bứt phá

Trong bối cảnh mạng lưới giáo dục đại học còn phân tán, việc quy hoạch lại theo hướng tinh gọn, hiệu quả là yêu cầu cấp thiết. Quá trình quy hoạch lại mạng lưới các trường đại học sẽ giúp tinh gọn hệ thống, tập trung nguồn lực vào những nơi thực sự có tiềm năng phát triển.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đảm bảo thực hiện tốt các khâu chấm thi tốt nghiệp THPT 2025

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) 2025 đã hoàn tất phần thi, bước vào giai đoạn then chốt của quá trình chấm thi và xét công nhận tốt nghiệp. Trong bối cảnh sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh, Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) tiếp tục chỉ đạo sát sao, tăng cường thanh tra, kiểm tra để đảm bảo các khâu chấm thi, công bố điểm, phúc khảo và tuyển sinh được thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế, đúng tiến độ.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025: Phép thử cho chương trình giáo dục phổ thông 2018

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 không chỉ là một cột mốc quan trọng trong lộ trình đổi mới giáo dục, mà còn là phép thử đầu tiên quy mô toàn quốc để kiểm chứng tính hiệu quả của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sau khi hoàn tất chu trình đầu tiên. Với hơn một triệu thí sinh dự thi, kỳ thi năm nay được kỳ vọng là thước đo phản ánh chất lượng dạy và học, từ đó giúp hoàn thiện chính sách và tổ chức giáo dục trong giai đoạn tới.

Giáo dục nghề nghiệp chuyển mình trong bối cảnh mới

Trong bối cảnh hệ thống giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đang được tái cấu trúc để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu học tập suốt đời, các trung tâm GDNN, giáo dục thường xuyên (GDTX) đang đứng trước bước chuyển mình lớn, với kỳ vọng trở thành mắt xích quan trọng trong phân luồng, đào tạo kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực linh hoạt cho tương lai.

Đề thi tốt nghiệp THPT 2025: Chuyển từ kiểm tra kiến thức sang đánh giá năng lực

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) 2025 đánh dấu bước thay đổi quan trọng trong cách ra đề thi, bám sát theo mục tiêu phát triển năng lực người học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đề thi tăng cường phân hóa và hướng đến năng lực vận dụng giải quyết vấn đề thực tiễn của người học.

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19