Phổ cập Giáo dục Mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi: 5 nhóm cơ chế chính sách
Phổ cập Giáo dục Mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi: 5 nhóm cơ chế chính sách

Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi đã chính thức được thông qua tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, vào ngày 26/6/2025 với tỷ lệ tán thành 436/439 đại biểu có mặt đồng ý, đạt 99,3%. Đây là lần đầu tiên, một nghị quyết chuyên đề của Quốc hội dành riêng cho giai đoạn giáo dục mầm non, thể hiện rõ sự ưu tiên chiến lược của Nhà nước trong việc đầu tư phát triển con người từ những năm đầu đời.

Quốc hội ra Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi

Ngày 26/6/2025, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi. Việc thông qua Nghị quyết là một dấu mốc quan trọng trong quá trình hoàn thiện thể chế phát triển giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục mầm non, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao ngay từ giai đoạn đầu đời. Nghị quyết gồm 6 điều, có hiệu lực ngay khi được Quốc hội thông qua.

Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) có nhiều điều chỉnh căn bản

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) để lấy ý kiến góp ý theo quy định. Dự thảo Luật gồm 9 chương và 50 điều, được xây dựng bám sát chủ trương của Đảng, phù hợp với Hiến pháp, điều ước quốc tế và thực tiễn trong nước; bảo đảm tính kế thừa, phát triển và kiến tạo hành lang pháp lý đổi mới phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Trong Dự thảo, nổi bật là nội dung về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực Công nghệ số và Trí tuệ nhân tạo hiện nay

Nước ta có 150 trường đại học, cao đẳng có ngành đào tạo liên quan tới công nghệ thông tin và truyền thông, khoảng 74 ngàn doanh nghiệp về công nghệ. Tuy nhiên, công tác đào tạo nhân lực về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) trong thực tiễn chưa tương xứng.

Nghị định số 143/2025/NĐ-CP: Phân quyền, phân cấp mạnh mẽ cho cấp tỉnh

Ngày 12/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 143/2025/NĐ-CP (Nghị định số 143) quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đây là một trong số 28 Nghị định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương 2 cấp.

Tổ chức buổi học thứ hai trong ngày: Giải pháp căn cơ để học sinh phát triển toàn diện

Để buổi học thứ hai thực sự là cơ hội phát triển toàn diện cho học sinh, không trùng lặp, không trở thành gánh nặng cho phụ huynh, đòi hỏi những nguyên tắc cốt lõi, sự chung tay từ chính quyền, nhà trường và cộng đồng.

Thúc đẩy nguồn nhân lực khoa học, kỹ thuật và công nghệ chiến lược

Để thúc đẩy sự phát triển của các ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật then chốt và công nghệ chiến lược, Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) đã giới thiệu Dự thảo Nghị định quy định chính sách học bổng cho người học các ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật then chốt và công nghệ chiến lược. Chính sách này được kỳ vọng sẽ tạo động lực mạnh mẽ nhằm thu hút và giữ chân các tài năng trẻ, đồng thời góp phần xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao.

Xây dựng Trường học hạnh phúc - Nền tảng cho giáo dục bền vững

Trường học hạnh phúc không còn là khái niệm mới, nhưng để phát huy hiệu quả mô hình này cần sự thay đổi đồng bộ từ chính sách, quản lý đến từng trường, lớp học. Trong bối cảnh giáo dục Việt Nam hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện con người, nhiệm vụ xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh, không bạo lực học đường càng trở nên cấp thiết.

Tiếp sức cho giáo dục vùng khó: Chính sách mới, kỳ vọng mới

Giáo dục vùng khó luôn được quan tâm đặc biệt trong chiến lược phát triển toàn diện đất nước. Đặc biệt, độ ngũ giáo viên mầm non ở những địa phương này đang phải gánh trên vai áp lực kép: vừa thiếu thốn cơ sở vật chất, vừa thiếu hụt nhân lực. Luật Nhà giáo sửa đổi và Nghị định 66/2025/NĐ-CP được kỳ vọng sẽ tháo gỡ điểm nghẽn trong chính sách, giúp “giữ chân” và “tiếp sức” cho những nhà giáo nơi đây.

Tôn vinh, bảo vệ và phát triển đội ngũ nhà giáo là đầu tư cho tương lai giáo dục

Đội ngũ nhà giáo là lực lượng then chốt quyết định chất lượng và sự phát triển bền vững của nền giáo dục quốc gia. Việc bảo đảm quyền hành nghề, cải thiện chính sách đãi ngộ và xây dựng cơ chế thu hút nhân tài vào ngành sư phạm không chỉ là những đòi hỏi bức thiết từ thực tiễn mà còn là giải pháp chiến lược để đầu tư cho tương lai của đất nước.

Đại học Việt Nam đứng trước sứ mệnh mới - Dẫn dắt các trung tâm đào tạo trong lĩnh vực công nghệ

Việc phát triển khoa học và công nghệ không còn là lĩnh vực riêng biệt của các viện nghiên cứu hay doanh nghiệp mà đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm của các trường đại học. Đại học đang dần khẳng định vị trí trung tâm trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia, trực tiếp góp phần hình thành năng lực công nghệ nền tảng cho đất nước, thông qua việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu và chuyển giao tri thức.

Đẩy mạnh phát triển các ngành khoa học cơ bản gắn với thực tiễn

Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, suy giảm tài nguyên và nhu cầu chăm sóc sức khỏe gia tăng, việc đầu tư phát triển nguồn nhân lực cho các ngành khoa học cơ bản, đặc biệt là khoa học sự sống đã trở thành yêu cầu cấp thiết để giải quyết các vấn đề cốt lõi của nhân loại.

Phát triển dựa vào đại học: Động lực bền vững cho sự phát triển của quốc gia

Trong kỷ nguyên của đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, phát triển dựa vào đại học đang trở thành mô hình chủ đạo tại nhiều quốc gia tiên tiến, Việt Nam không đứng ngoài xu thế đó. Việc thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, cùng các chính sách chiến lược đang mở ra cơ hội để đại học Việt Nam trở thành “đầu tàu” dẫn dắt công cuộc phát triển quốc gia.

Từ phong trào “Bình dân học vụ” đến “Bình dân học vụ số” ngày nay

Phong trào "Bình dân học vụ số" đang được xem như một giải pháp chiến lược để nâng cao dân trí số, phục vụ yêu cầu phát triển quốc gia trong kỷ nguyên mới.

Nghị quyết 57-NQ/TW: Đặt nền móng cho một giai đoạn lịch sử mới của giáo dục đại học

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị đã khẳng định tầm nhìn chiến lược về vai trò trung tâm của hệ thống giáo dục đại học - cao đẳng trong sự nghiệp phát triển nhanh và bền vững đất nước. Không chỉ là nơi đào tạo nhân lực chất lượng cao, đại học còn phải trở thành trung tâm sản sinh tri thức mới, chuyển giao công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, phục vụ trực tiếp cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trường Cao đẳng Y tế Bình Định: đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

Trải qua chặng đường 35 năm hình thành và phát triển, Trường Cao đẳng Y tế Bình Định đã và đang từng bước khẳng định vai trò là cái nôi đào tạo nguồn nhân lực phục vụ tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân tỉnh nhà cũng như của các tỉnh khu vực miền Trung và cả nước.

Quy định thẩm quyền quản lí nhà nước trong lĩnh vực Giáo dục Thường xuyên, Giáo dục nghề nghiệp, Giáo dục đặc biệt

Ngày 12/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 142/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền quản lý nhà nước giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh và cấp huyện, xã trong lĩnh vực giáo dục. Trong đó, quy định cụ thể thẩm quyền quản lí về giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên.

Hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính

Trong bối cảnh cả nước đang thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo tinh thần Nghị quyết số 202/2025/QH15, đảm bảo việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đồng bộ, hiệu quả và đúng quy chế. Ngày 13/6/2025 Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã gửi Công văn số 2999/BGDĐT-QLCL hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.  

Rà soát, điều chỉnh nội dung dạy học để đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Chương trình GDPT 2018 nhấn mạnh định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, thay vì chỉ chú trọng truyền thụ kiến thức thuần túy. Tư duy giáo dục mới này phù hợp với bối cảnh đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ, đòi hỏi con người có khả năng thích ứng, giải quyết vấn đề, hợp tác và sáng tạo trong thực tiễn đời sống.

Giảm áp lực vào trường công lập trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) đã khép lại ở hầu hết các địa phương trên cả nước. Những năm gần đây, chủ trương đẩy mạnh phân luồng học sinh, mở thêm trường lớp, bỏ quy định cứng về chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập đã góp phần làm giảm dần sức ép trong “cuộc đua” giành suất vào trường công lập mơ ước. Tuy nhiên, để giảm áp lực một cách bền vững, cần thêm những giải pháp về truyền thông, hướng nghiệp và nâng cao chất lượng các mô hình đào tạo ngoài công lập.