Năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục với rất nhiều thành tích đáng ghi nhận. Trong lĩnh vực quản lý chất lượng, Cục Quản lý chất lượng (QLCL) đã tham mưu cho Bộ trưởng và toàn ngành triển khai thành công nhiều nhiệm vụ trọng tâm. GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) có một số nội dung chia sẻ với báo chí về lĩnh vực này.
Nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi luôn được Đảng, Nhà nước, ngành Giáo dục đặc biệt quan tâm. Trong đó, công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật nhằm cụ thể hóa các quy định của pháp luật về chính sách dân tộc trong giáo dục và đào tạo (GDĐT) là nhiệm vụ trọng tâm được ưu tiên hàng đầu.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học, sau hơn 7 năm áp dụng. Dự thảo mới đưa ra những điều chỉnh căn bản, quan trọng, nhằm cập nhật chuẩn mực quốc tế, giảm tải gánh nặng hành chính cho các cơ sở giáo dục đại học, đồng thời thúc đẩy văn hóa bảo đảm chất lượng một cách thực chất.
Việc Chính phủ triển khai chính sách cho vạy ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh với lãi suất chỉ 4,8%/năm đang mở ra cơ hội lớn để thúc đẩy các ngành khoa học cơ bản. Chính sách tài chính này là chiến lược đầu tư nguồn nhân lực khoa học chất lượng cao, tạo nền tảng cho đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững của quốc gia.
Cục Quản lý chất lượng – Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo sửa đổi Thông tư quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học. Dự thảo Thông tư mới thay thế Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT, thể hiện những điều chỉnh quan trọng, nhằm cập nhật chuẩn mực quốc tế, giảm tải gánh nặng hành chính cho các trường và thúc đẩy văn hóa đảm bảo chất lượng thực chất.
Chính sách miễn học phí cho một số ngành nghề đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đề xuất như một giải pháp chiến lược nhằm khuyến khích người học theo đuổi các lĩnh lực quan trọng, tạo động lực phát triển giáo dục và đào tạo, đồng thời góp phần hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, năng lực ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, trở thành một trong những yêu cầu nền tảng đối với nguồn nhân lực. Ở Việt Nam, nhiều năm qua ngành Giáo dục đã nỗ lực triển khai các chương trình, đề án nhằm nâng cao trình độ tiếng Anh cho học sinh, sinh viên.
Lào Cai là tỉnh miền núi, vùng cao khó khăn, chậm phát triển kinh tế xã hội, tuy nhiên tỉnh đã đặc biệt quan tâm tới lĩnh vực giáo dục và đào tạo, thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, việc chăm lo cho giáo dục và đào tạo, đặc biệt vùng ĐBDTTSMN là một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh Lào Cai.
Nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTSMN) là một trong những quốc sách được Đảng và Nhà nước, các bộ ban ngành đặc biệt quan tâm. Nhằm phát triển đột phá chất lượng giáo dục cho vùng ĐBDTTSMN, ngày 26/8, tại Nhà Quốc hội, Hội đồng Dân tộc phối hợp với Ủy ban Văn hóa và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Dân tộc và Tôn giáo tổ chức Hội thảo quốc gia "Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi".
Trong khi giáo dục phổ thông và đại học đang trải qua nhiều đổi mới sâu rộng, giáo dục nghề nghiệp cũng bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ. Việt Nam đang từng bước khẳng định giáo dục nghề nghiệp không phải là lựa chọn “thứ yếu” mà là một trụ cột quan trọng trong phát triển nguồn nhân lực quốc gia.
Năm 2025 đánh dấu một cột mốc đặc biệt của ngành Giáo dục với nhiều sự kiện lớn, trong đó có việc hệ thống tuyển sinh trực tuyến được vận hành trên quy mô khổng lồ. Trong bối cảnh áp lực dữ liệu và những băn khoăn về minh bạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khẳng định tính ổn định, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, đảm bảo quyền lợi chính đáng của thí sinh.
Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, việc dạy học tích hợp là một yêu cầu mang tính đổi mới căn bản, nhằm giúp học sinh phát triển năng lực toàn diện thay vì chỉ tiếp thu kiến thức đơn thuần. Tuy nhiên, thực tế triển khai ở các trường học đang đặt ra nhiều vấn đề: vừa phải tuân thủ tinh thần tích hợp, vừa phải thích ứng với điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ và lựa chọn môn học cụ thể cho học sinh.
Năm học 2025-2026 diễn ra trong bối cảnh ngành Giáo dục đứng trước nhiều cơ hội đổi mới nhưng cũng ko ít thách thức. Với 10 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) xác định, toàn ngành đang thể hiện quyết tâm cao trong việc củng cố chất lượng, tạo đột phá trong quản lý và giảng dạy, đồng thời hiện thực các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước.
Đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục. Bước vào năm học mới, việc củng cố, ổn định và phát triển nguồn nhân lực này trở thành nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành, trong bối cảnh nhiều chính sách mới được triển khai nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Bước vào năm học 2025-2026, giáo dục mầm non tiếp tục được xác định là nền tảng quan trọng của hệ thống giáo dục quốc dân. Trong bối cảnh nhiều chính sách lớn về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3-5 tuổi được Quốc hội thông qua, toàn ngành Giáo dục đang đặt quyết tâm cao nhằm nâng chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, hướng tới mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc, an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm.
Việc sắp xếp lại đơn vị hành chính và áp dụng mô hình chính quyền 2 cấp đang tạo ra những thay đổi lớn trong cấu trúc địa lý, hành chính của cả nước. Ngành Giáo dục vì vậy cũng cần điều chỉnh lại nội dung một số môn học nhằm đảm bảo kiến thức học sinh tiếp nhận đúng với thực tế, tăng tính gắn kết giữa kiến thức trường học và đời sống xã hội.
Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4 lan toả mạnh mẽ, chuyển đổi số đã trở thành xu hướng tất yếu đối với mọi lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Năm học vừa qua, ngành Giáo dục không chỉ quán triệt các chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ mà còn cụ thể hoá bằng nhiều chính sách, dự án, chương trình hành động. Chuyển đổi số không chỉ giúp tối ưu quản trị nhà trường, nâng cao chất lượng dạy học, mà còn mở ra cơ hội tiếp cận giáo dục công bằng, đặc biệt ở vùng khó khăn.
Trong bối cảnh toàn cầu hoá và cạnh tranh tri thức ngày càng cao, các cơ sở giáo dục đại học không chỉ dừng lại ở vai trò giảng dạy. Nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo đang trở thành thước đo năng lực cạnh tranh, là động lực then chốt để đại học khẳng định vị thế, đóng góp trực tiếp vào phát triển kinh tế - xã hội và nâng tầm quốc gia.
Ngành công nghiệp Bán dẫn - nền tảng của thời đại công nghệ số đang mở ra cho Việt Nam cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh và tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Từ chuẩn hoá đào tạo, mở rộng tuyển sinh đến xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu - sản xuất, Việt Nam đang từng bước định hình chiến lược phát triển ngành Bán dẫn một cách bài bản và bền vững.