Ngày 3/11/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Quyết định số 3037/QĐ-BGDĐT về Kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026. Đây là văn bản quan trọng mở đầu cho chu trình tuyển sinh mới, với nhiều mốc thời gian cụ thể, rõ ràng và yêu cầu cao hơn về tính công khai, minh bạch trong toàn bộ quá trình tuyển sinh.
Thời gian qua, công tác giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) đã có đóng góp quan trọng vào phát triển, đào tạo nghề, xây dựng xã hội học tập, đảm bảo tiếp cận công bằng trong nền giáo dục của đất nước. Trong bối cảnh mới, GDNN - GDTX cần có những chuyển hướng quan trọng để thích ứng với sự phát triển trong nước và ngoài nước .
Từ năm 2025-2030, toàn bộ trường phổ thông ở Việt Nam sẽ dạy tiếng Anh bắt buộc từ lớp 1 theo Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngư thứ hai trong trường học” vừa được Chính phủ phê duyệt. Đây là bước đi chiến lược trong tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng, đánh dấu một thay đổi mang tính nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Nhà giáo, bước quan trọng nhằm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo, tiến tới lộ trình để hiện thực hóa chủ trương “lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”
Giáo dục kỹ năng sống đang trở thành yêu cầu bắt buộc trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Sự tham gia của cộng đồng và doanh nghiệp cùng nhà trường không chỉ mở rộng không gian học tập, mà còn giúp học sinh được trải nghiệm thực tiễn, hình thành năng lực sống và nghề nghiệp ngay từ ghế nhà trường.
Dự thảo Thông tư quy định thẩm quyền tuyển dụng nhà giáo vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố quy định cho hiệu trưởng các trường trung học phổ thông (THPT) được giao quyền trực tiếp tuyển dụng giáo viên nếu cơ sở đáp ứng đủ điều kiện và được phân cấp bởi Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh. Đây là bước đi mới nhằm tăng tính chủ động, linh hoạt trong quản trị giáo dục, đồng thời là phép thử quan trọng cho mô hình trường học tự chủ.
Trong nhiều năm gần đây, cùng với ngân sách nhà nước, nhiều nguồn học bổng từ doanh nghiệp và tổ chức quốc tế đã trở thành điểm tựa thiết thực cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ là hỗ trợ tài chính, các chương trình này còn mở ra cơ hội tiếp cận tri thức, nghề nghiệp và khẳng định vai trò của xã hội trong việc tạo dựng một nền giáo dục đại học công bằng, nhân văn và bền vững.
Quyết định số 29/2025/QĐ-TTg của Chính phủ về chương trình tín dụng ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên, thạc sĩ, nghiên cứu sinh các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM) chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2025. Tại nhiều địa phương, chính sách này không chỉ hỗ trợ tài chính cho gia đình có con em theo học ngành STEM, mà còn góp phần tạo dựng nguồn nhân lực công nghệ chất lượng cao – yếu tố then chốt để địa phương hiện thực mục tiêu phát triển theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW v
Trong bối cảnh thị trường lao động thay đổi nhanh, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không còn chờ nguồn nhân lực “được đào tạo sẵn” mà chủ động đặt hàng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đại học để cùng xây dựng chương trình, chia sẻ giảng viên và tuyển dụng trực tiếp sau tốt nghiệp. Mô hình “đặt hàng đào tạo” đang trở thành giải pháp kép để vừa giải quyết nhu cầu nhân lực chất lượng cao, vừa giảm độ vênh giữa giáo dục và việc làm.
Phát triển cộng đồng học tập (CĐHT) là chìa khóa để mọi người dân có cơ hội học tập suốt đời. Trong bối cảnh chuyển đổi số và đổi mới nhân lực, mô hình CĐHT đang góp phần thu hẹp khoảng cách vùng miền, thúc đẩy công bằng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quốc gia.
Giáo dục phòng, chống thuốc lá và thuốc lá điện tử (TLĐT) không chỉ là nhiệm vụ y tế học đường, mà còn là trách nhiệm hình thành nhân cách và năng lực sống khỏe của học sinh. Khi mỗi bài học trở thành cơ hội rèn luyện kỹ năng nhận diện, tự chủ và tôn trọng bản thân, trường học sẽ thật sự là nơi nuôi dưỡng hạnh phúc và an toàn cho thế hệ trẻ.
Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số đang tái định hình mọi lĩnh vực, giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giáo dục thường xuyên (GDTX) trở thành hai trụ cột then chốt trong đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề, năng lực số nền tảng cho một lực lượng lao động thích ứng, sáng tạo và hội nhập.
Giáo dục mầm non (GDMN) là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, nơi đặt nền móng đầu tiên cho sự hình thành năng lực và phẩm chất con người. Giai đoạn 2025-2035, khi Việt Nam hướng tới chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đầu tư cho giáo dục mầm non không chỉ là ưu tiên xã hội mà còn là bước đi chiến lược cho tương lai đất nước.
Dạy bơi an toàn cho học sinh là hoạt động vô cùng quan trọng và bổ ích, trang bị kỹ năng sinh tồn, phòng chống đuối nước, đồng thời cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần cho trẻ em, học sinh. Với tầm quan trọng và cấp thiết đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Quyết định số 2993/QĐ-BGDĐT ngày 29/10/2025 phê duyệt Chương trình và Tài liệu hướng dẫn dạy bơi an toàn cho học sinh.
Trong bối cảnh ngành Giáo dục đang triển khai mục tiêu phổ cập giáo dục trung học phổ thông theo Nghị quyết 71-NQ/TW cùng với Thông tư 30/2024/TT-BGDĐT nhằm giảm áp lực cho học sinh, kỳ thi vào lớp 10 vẫn tiếp tục là nỗi lo của nhiều học sinh và phụ huynh. Bài toán đặt ra cho ngành Giáo dục là làm sao để bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục nhưng vẫn giữ vững chất lượng đầu vào của cấp học quan trọng này.
Phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” đang lan tỏa mạnh mẽ trong các nhà trường, khơi dậy nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm và thúc đẩy giáo viên không ngừng nâng cao chuyên môn, đổi mới phương pháp. Đây là nền tảng quan trọng xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục hiện nay.
“Trường học hạnh phúc” (THHP) không chỉ là mục tiêu thi đua mà còn là hướng đi nhân văn trong đổi mới giáo dục. Trường học cần đáp ứng tiêu chí mỗi ngày đến trường là một ngày vui, mỗi bài học là một hành trình gieo mầm hạnh phúc.
Phong trào thể dục thể thao (TDTT) học đường là động lực quan trọng nâng cao tầm vóc, thể lực và ý chí vươn lên của học sinh vùng miền núi, dân tộc thiểu số (DTTS). Việc đẩy mạnh hoạt động thể thao trong nhà trường không chỉ giúp các em rèn luyện sức khỏe, phát triển toàn diện mà còn góp phần thực hiện mục tiêu “nâng cao tầm vóc và thể lực người Việt Nam”, hướng tới môi trường giáo dục bình đẳng và hạnh phúc.
Việc ban hành Nghị định số 277/2025/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 218/2025/QH15 của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi thể hiện quyết tâm của Nhà nước trong việc thực hiện công bằng và nâng cao chất lượng giáo dục ngay từ cấp học đầu tiên. Trên cơ sở đó, việc triển khai đồng bộ, liên thông giữa chiến lược lớn và hành động cụ thể đặt ra yêu cầu cấp bách để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa quyết định tạm hoãn việc sáp nhập, sắp xếp các trường đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp để xây dựng một đề án tổng thể trình Thủ tướng Chính phủ. Động thái này diễn ra trong bối cảnh ngành Giáo dục triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW và Nghị quyết số 03/NQ-CP, hướng tới hiện đại hoá, nâng tầm giáo dục đại học, phát triển nhân lực chất lượng cao, đồng thời chuẩn bị cho bước tái cấu trúc toàn diện, hiệu quả và bền vững hơn.