Giáo dục hướng nghiệp - chìa khóa giúp học sinh phổ thông thích ứng thị trường lao động
Giáo dục hướng nghiệp - chìa khóa giúp học sinh phổ thông thích ứng thị trường lao động

Doanh nghiệp thiếu nhân lực kỹ thuật trong khi học sinh lại dồn vào các ngành “hot”, tạo ra khoảng trống lớn trên thị trường lao động. Hướng nghiệp bài bản ngay từ phổ thông được kỳ vọng thu hẹp khoảng cách này, giúp trẻ hiểu đúng năng lực và nhu cầu xã hội.

Giáo viên sáng tạo số - cầu nối giữa công nghệ và nhân văn trong giáo dục hòa nhập

Công nghệ đang thay đổi cách dạy và học, nhưng những giá trị nhân văn vẫn là nền tảng. “Giáo viên sáng tạo số” đã và đang mở ra hướng đi mới, giúp học sinh hòa nhập và phát triển toàn diện trong môi trường giáo dục hiện đại.

Những giá trị không thể thay thế của nghề dạy học

Trong bối cảnh giáo dục đổi mới mạnh mẽ, những giá trị cốt lõi của nghề dạy học vẫn bền vững: tri thức vững vàng, sự tận tụy và lòng yêu nghề. Chính những phẩm chất ấy tạo nên sức mạnh của người thầy, giúp họ dẫn dắt học trò, bồi dưỡng nhân cách và góp phần tạo nên những đổi thay tích cực cho xã hội.

Phẩm chất của giáo viên thế hệ mới trong thời đại số

Không chỉ là người truyền thụ tri thức, giáo viên hôm nay đang giữ vai trò kiến tạo môi trường học tập hiện đại, dẫn dắt quá trình đổi mới và truyền cảm hứng học tập cho học sinh. Những thay đổi mạnh mẽ từ chuyển đổi số, yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đến các chuẩn mực nghề nghiệp mới đang đặt ra yêu cầu cao hơn đối với phẩm chất của đội ngũ nhà giáo thế hệ mới.

Tầm nhìn mới cho giáo dục đại học trong kỷ nguyên đổi mới sáng tạo

Việc xây dựng khung chiến lược phát triển giáo dục đại học đang trở thành yêu cầu cấp bách trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi mô hình tăng trưởng, đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, năng lực nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và sự liên kết chặt chẽ giữa nhà trường - doanh nghiệp - nhà nước. Một chiến lược bài bản, có tầm nhìn sẽ định hình con đường phát triển của hệ thống giáo dục đại học trong nhiều thập kỷ tới, góp phần quyết định vị thế quốc gia.

Bộ Giáo dục và Đào tạo trao đổi về “Hệ số lương đặc thù”

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang xây dựng, lấy ý kiến nội dung dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp với nhà giáo, hướng dẫn thi hành Luật Nhà giáo. Gần đây, có ý kiến cho rằng, đề xuất “hệ số lương đặc thù” trong dự thảo không có cơ sở pháp lý, phá vỡ thiết kế hệ thống tiền lương. Bộ GDĐT cung cấp thêm thông tin để làm rõ căn cứ chính trị, căn cứ pháp lý về quy định này.

Tăng cường giải pháp đồng bộ để xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh

Bạo lực học đường không chỉ là câu chuyện giữa học sinh với học sinh, mà còn là cảnh báo về môi trường giáo dục đang đối mặt với nhiều thách thức. Nhiều hành động đã được thực thi để thể hiện sự quyết liệt của cơ quan quản lý trước diễn biến phức tạp của tình trạng này.

Quyết liệt thực hiện chủ trương xây dựng trường nội trú vùng biên

Việc đầu tư xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới đang được triển khai đồng loạt trên cả nước, thể hiện rõ quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc đảm bảo quyền học tập công bằng cho con em đồng bào dân tộc, thu hẹp khoảng cách vùng miền và củng cố quốc phòng, an ninh. Chủ trương này góp phần củng cố niềm tin của nhân dân và xây dựng tương lai cho vùng đất nơi phên dậu của Tổ quốc.

Xây dựng 72 trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) chủ trì tổ chức Lễ khởi công đồng loạt xây dựng 72 trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới đất liền thuộc 17 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là các trường trong danh mục 100 trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở được đầu tư trong năm 2025, hoàn thành trước ngày 30/8/2026.

Nhà giáo được hưởng “hệ số lương đặc thù”

Sau khi Luật Nhà giáo được ban hành, ngành Giáo dục đã triển khai mạnh mẽ công tác rà soát, đánh giá hiện trạng thang bậc lương, thu nhập và những chính sách, chế độ đãi ngộ với nhà giáo ở tất cả các vị trí tại cơ sở giáo dục. Qua đó, ngành có những số liệu, phân tích khách quan trong và ngoài ngành, làm căn cứ để đề xuất Chính phủ ban hành chính sách đặc thù cho nhà giáo trong giai đoạn tới

Sắp xếp lại mạng lưới trường học để sử dụng hiệu quả nguồn lực giáo dục

Nhằm tinh gọn mạng lưới, nâng cao hiệu quả và sử dụng nguồn lực giáo dục, ngành Giáo dục đang thực hiện mạnh mẽ chủ trương sáp nhập các trường, điểm trường cấp xã. Chủ trương này góp phần bảo đảm chất lượng dạy học, điều kiện học tập của học sinh và sự ổn định của đội ngũ nhà giáo. Thực tiễn triển khai cho thấy nhiều địa phương đã thực hiện và bước đầu mang lại một số kết quả tích cực.

Nghiên cứu bài học - Chìa khóa chuyển đổi từ “quản lý hành vi” sang “thiết kế học tập”

Trong lớp học, hành vi của học sinh không chỉ phản ánh tính cách hay thái độ cá nhân, mà còn là tấm gương soi lại cách bài dạy được thiết kế. Khi giáo viên chuyển trọng tâm từ “kiểm soát hành vi” sang “thiết kế hoạt động học tập”, động lực, sự tham gia và cảm giác thuộc về của học sinh được khơi mở. Cách tiếp cận này đang trở thành hướng đi mới trong giáo dục hòa nhập: thay vì cố gắng buộc học sinh thích ứng với bài học, bài học cần được điều chỉnh để kết nối và hỗ trợ mọi học sinh.

Giáo dục hòa nhập - Một hướng tiếp cận quan trọng trong thúc đẩy công bằng giáo dục ở Việt Nam

Giáo dục hòa nhập ngày càng được nhìn nhận như một hướng tiếp cận quan trọng để thúc đẩy công bằng trong giáo dục. Không chỉ là việc học chung, hòa nhập chú trọng tạo cơ hội tiếp cận và hỗ trợ phù hợp để mỗi học sinh phát triển theo khả năng của mình. Khi nhà trường, giáo viên và cộng đồng cùng tham gia, hòa nhập góp phần hình thành môi trường học tập nhân văn và tôn trọng sự khác biệt.

Khảo sát TALIS: Việt Nam là hình mẫu về tỉ lệ và hiệu quả tham gia

Theo thông tin được công bố chính thức từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), kết quả Khảo sát quốc tế về Dạy và Học (TALIS) chu kì 2024, với sự tham gia của 55 quốc gia và vùng lãnh thổ, Việt Nam là một trong những quốc gia được OECD nêu tên tại Lễ công bố kết quả, được ghi nhận là hình mẫu về tỉ lệ và hiệu quả tham gia khảo sát

Chủ động sớm cho mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng 2026

Ngày 3/11/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Quyết định số 3037/QĐ-BGDĐT về Kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026. Đây là văn bản quan trọng mở đầu cho chu trình tuyển sinh mới, với nhiều mốc thời gian cụ thể, rõ ràng và yêu cầu cao hơn về tính công khai, minh bạch trong toàn bộ quá trình tuyển sinh.

Giáo dục nông thôn trong chiến lược phát triển bền vững quốc gia

Phát triển giáo dục nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển bền vững quốc gia, nhằm nâng cao dân trí, thu hẹp khoảng cách vùng miền và bảo đảm công bằng trong tiếp cận tri thức. Việc đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, đội ngũ và chuyển đổi số trong giáo dục nông thôn đang mở ra hướng đi mới cho phát triển con người và cộng đồng nông thôn hiện đại.

Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên: Hướng đi trong thời kỳ mới

Thời gian qua, công tác giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) đã có đóng góp quan trọng vào phát triển, đào tạo nghề, xây dựng xã hội học tập, đảm bảo tiếp cận công bằng trong nền giáo dục của đất nước. Trong bối cảnh mới, GDNN - GDTX cần có những chuyển hướng quan trọng để thích ứng với sự phát triển trong nước và ngoài nước .

Hướng tới xây dựng mô hình đại học đổi mới, tự chủ

Dự thảo Luật Giáo dục đại học đặt mục tiêu xây dựng mô hình đại học tự chủ, đổi mới, minh bạch, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và hội nhập quốc tế. Đây được xem là bước hoàn thiện quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa giáo dục đại học (GDĐH) Việt Nam giai đoạn mới.

Tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc từ lớp 1

Từ năm 2025-2030, toàn bộ trường phổ thông ở Việt Nam sẽ dạy tiếng Anh bắt buộc từ lớp 1 theo Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngư thứ hai trong trường học” vừa được Chính phủ phê duyệt. Đây là bước đi chiến lược trong tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng, đánh dấu một thay đổi mang tính nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Nghị định mới về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Nhà giáo, bước quan trọng nhằm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo, tiến tới lộ trình để hiện thực hóa chủ trương “lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

 

Phòng, chống COVID-19