Một số loại bài báo khoa học: một cách phân loại từ Taylor and Francis

Có nhiều loại bài báo khác nhau. Mặc dù không thể đề cập hết từng loại bài báo ở đây, nhưng bản tin này sẽ giới thiệu về các loại bài báo (báo cáo khoa học) phổ biến nhất mà các nhà nghiên cứu có thể cân nhắc gửi để xuất bản.

Trong nghiên cứu học thuật, có rất nhiều loại bài báo khác nhau được xuất bản hàng năm. Các bài báo nghiên cứu ban đầu thường là điều đầu tiên bạn nghĩ đến khi nghe thấy cụm từ “journal article”. Trong thực tế, công việc nghiên cứu thường tạo ra một hỗn hợp tổng thể các kết quả khác nhau và nó không chỉ là bài báo nghiên cứu cuối cùng có thể được xuất bản.

Dưới đây sẽ lược giới thiệu một số loại bài báo (báo cáo) khoa học như sau:

Bài báo nghiên cứu (Research article)

Bài báo nghiên cứu gốc là loại bài báo phổ biến nhất. Bạn có thể thấy chúng được gọi là bài báo gốc (original articles), bài báo nghiên cứu (research articles) hoặc thậm chí chỉ là bài báo, tùy thuộc vào tạp chí.

Thông thường, các bài này sẽ bao gồm các phần Tóm tắt, Giới thiệu, Phương pháp, Kết quả, Thảo luận và Kết luận (như là một tổng thuật ngắn gọn về một quá trình và kết quả nghiên cứu). Tuy nhiên, bạn nên luôn kiểm tra hướng dẫn dành cho các tác giả của tạp chí mà bạn đã chọn để xem liệu nó có chỉ định cách cấu trúc bài báo của bạn hay không.

Bài báo tổng quan (review article)

Các bài báo đánh giá tổng quan cung cấp các phân tích mang tính phê bình và xây dựng về các tài liệu đã xuất bản hiện có trong một lĩnh vực. Chúng thường được cấu trúc để cung cấp bản tóm tắt tài liệu, phân tích và so sánh hiện có. Thông thường, họ xác định các lỗ hổng hoặc vấn đề cụ thể và đưa ra các khuyến nghị cho các nghiên cứu trong tương lai.

Không giống như các bài báo nghiên cứu ban đầu, các bài báo phê bình được coi là tài liệu thứ cấp. Điều này có nghĩa là họ thường không trình bày dữ liệu mới từ công trình thử nghiệm của tác giả, mà thay vào đó cung cấp phân tích hoặc diễn giải về một nhóm nghiên cứu chính về một chủ đề cụ thể. Tài liệu thứ cấp là một phần quan trọng của hệ sinh thái học thuật vì nó có thể giúp giải thích các vị trí và ý tưởng mới hoặc khác nhau về nghiên cứu sơ cấp, xác định các lỗ hổng trong nghiên cứu xung quanh một chủ đề hoặc phát hiện các xu hướng quan trọng mà một bài báo nghiên cứu riêng lẻ có thể không có.

Có ba loại bài review article:

Tổng quan tài liệu (Literature review) - trình bày kiến ​​thức hiện tại bao gồm những phát hiện cơ bản cũng như những đóng góp về lý thuyết và phương pháp luận cho một chủ đề cụ thể.

Đánh giá có hệ thống (Systematic review) - xác định, đánh giá và tổng hợp tất cả các bằng chứng thực nghiệm đáp ứng các tiêu chí đủ điều kiện được chỉ định trước để trả lời một câu hỏi nghiên cứu cụ thể. Các nhà nghiên cứu thực hiện đánh giá có hệ thống sử dụng các phương pháp rõ ràng, có hệ thống được lựa chọn nhằm giảm thiểu sự sai lệch, nhằm tạo ra những phát hiện đáng tin cậy hơn để cung cấp thông tin cho việc ra quyết định.

Phân tích tổng hợp (Meta-analysis) - một thiết kế nghiên cứu dịch tễ học, chính thức, định lượng được sử dụng để đánh giá một cách có hệ thống các kết quả của nghiên cứu trước đó để đưa ra kết luận về cơ quan nghiên cứu đó. Thông thường, nhưng không nhất thiết, một nghiên cứu phân tích tổng hợp dựa trên các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, có đối chứng.

Đánh giá sách (Book review)

Nhiều tạp chí học thuật xuất bản các bài phê bình sách, nhằm mục đích cung cấp cái nhìn sâu sắc và ý kiến ​​về những cuốn sách học thuật được xuất bản gần đây. Viết bài phê bình sách thường là một cách tốt để bắt đầu viết học thuật. Nó có thể giúp bạn nổi tiếng trong lĩnh vực của mình và cung cấp cho bạn kinh nghiệm xuất bản quý giá trước khi bạn viết một bài báo dài.

Bạn có thể kiểm tra xem một tạp chí có xuất bản các bài phê bình sách hay không bằng cách duyệt qua các số báo trước đó hoặc bằng cách xem liệu một người biên tập bài phê bình sách có được liệt kê trong ban biên tập hay không.

Báo cáo trường hợp (Case report)

Báo cáo trường hợp y tế - đôi khi còn được gọi là nghiên cứu trường hợp lâm sàng - là một báo cáo ngắn ban đầu cung cấp thông tin chi tiết về một trường hợp nghiên cứu duy nhất. Báo cáo trường hợp bao gồm thông tin chi tiết về các triệu chứng, dấu hiệu, chẩn đoán, điều trị và theo dõi của từng bệnh nhân. Chúng vẫn là một trong những nền tảng của tiến bộ y học và cung cấp nhiều ý tưởng mới trong y học.

Tùy thuộc vào tạp chí, một báo cáo trường hợp không nhất thiết phải mô tả một trường hợp đặc biệt mới lạ hoặc bất thường vì có lợi ích từ việc thu thập chi tiết của nhiều trường hợp tiêu chuẩn.

Hãy xem hướng dẫn của F1000Research về báo cáo trường hợp, để hiểu thêm về những gì cần thiết trong chúng. Và đừng quên rằng đối với tất cả các nghiên cứu liên quan đến người tham gia, phải có sự đồng ý bằng văn bản được thông báo để tham gia nghiên cứu từ những người tham gia.

Bình luận và thư cho các biên tập viên (Commentaries and letters to editors)

Thư gửi cho các biên tập viên, cũng như “thư trả lời” và “thảo luận”, thường là những bình luận ngắn gọn về các vấn đề thời sự được công chúng và chính trị quan tâm (liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu của tạp chí), tài liệu mang tính giai thoại hoặc phản ứng của độc giả đối với tài liệu được xuất bản trong tạp chí. Các bài bình luận cũng tương tự như vậy, mặc dù chúng có thể chuyên sâu hơn một chút, phản hồi các bài báo đăng trên tạp chí gần đây.

Bạn sẽ cần xem qua các số trước của bất kỳ tạp chí nào mà bạn muốn viết và xem lại hướng dẫn dành cho tác giả để xem họ chấp nhận loại bài báo nào (nếu có).

Bộ dữ liệu (Datasets)

Dữ liệu nghiên cứu thay đổi theo ngành học và lĩnh vực chủ đề. Nó không chỉ có nghĩa là tệp dữ liệu hoặc bảng tính, nó có thể có nhiều dạng như video, bản ghi, bảng câu hỏi hoặc trang trình bày. Bây giờ có thể - và đôi khi thậm chí được yêu cầu bởi các nhà tài trợ hoặc tạp chí - để chia sẻ bộ dữ liệu đi kèm với nghiên cứu của bạn. Chia sẻ dữ liệu cải thiện tính mạnh mẽ của quá trình nghiên cứu và khuyến khích sử dụng lại. Nhưng ngoài ra, việc lưu trữ dữ liệu vào một kho lưu trữ có giá trị nhận dạng vĩnh viễn như DOI, cho phép người khác trích dẫn tập dữ liệu và cung cấp cho bạn tín dụng thích hợp cho công việc của bạn.

Về loại bài báo này, có dạng bài ghi chú dữ liệu (data notes), được xuất bản bởi F1000Research, là những mô tả ngắn gọn về bộ dữ liệu khoa học nhằm thúc đẩy khả năng tái sử dụng dữ liệu nghiên cứu và bao gồm chi tiết về lý do và cách dữ liệu được tạo ra. Chúng không bao gồm bất kỳ phân tích hoặc kết luận nào.

Ngoài ra, còn có một số loại bài báo được chấp nhận như Posters and slides, Registered report, Clinical study, Software tool articles, Conference materials, Letters or short reports.

Nguồn: https://authorservices.taylorandfrancis.com/publishing-your-research/writing-your-paper/different-types-of-research-articles/?utm_medium=email&utm_source=EmailStudio&utm_campaign=JQE20335+-+week+1_4013067.

Lược dịch, giới thiệu: Lương Ngọc

Ghi chú: Những quan điểm của tác giả không hẳn là quan điểm của Tạp chí Giáo dục.

Bạn đang đọc bài viết Một số loại bài báo khoa học: một cách phân loại từ Taylor and Francis tại chuyên mục Xuất bản khoa học của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19