Hệ thống xuất bản tạp chí mở vje.vn theo chuẩn quốc tế của Vietnam Journal of Education

Nhân dịp Kỉ niệm 20 năm thành lập Tạp chí Giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo), nhằm xây dựng Vietnam Journal of Education theo các tiêu chuẩn xuất bản khoa học quốc tế, Tạp chí Giáo dục xây dựng và đưa vào sử dụng hệ thống xuất bản tạp chí khoa học mở theo chuẩn quốc tế - http://vje.vn, với sự đồng hành và tài trợ của công ty DUCAPITAL Holding.

Hệ thống xuất bản này phục vụ việc xuất bản của Vietnam Journal of Education (ISSN: 2588-1477), viết tắt là VJE (xuất bản hoàn toàn bằng tiếng Anh).

VJE xuất bản số đầu tiên vào quý 4 năm 2017. Kể từ quý 4 năm 2018, VJE đã xuất bản các bài báo với cấu trúc và quy trình xuất bản phù hợp với các tiêu chuẩn xuất bản khoa học quốc tế. Trong giai đoạn tới, VJE sẽ tiếp tục phát triển để nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế.

Một số điểm mới trong hệ thống xuất bản, cũng như quy trình xuất bản trên vje.vn:

- Để nâng cao uy tín và chất lượng, VJE đã mời được nhiều nhà khoa học uy tín trong và ngoài nước tham gia Hội đồng biên tập. Tất cả các nhà khoa học trong Hội đồng biên tập của VJE đều có các công bố quốc tế uy tín. Hơn nữa, VJE đã mời thêm người hiệu đính tiếng Anh là người bản ngữ để phối hợp với người hiệu đính trong nước góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng hiệu đính tiếng Anh. Thông tin xem tại: http://vje.vn/index.php/journal/editorial-team.

- Từ năm 2020, VJE được Hội đồng Giáo sư Nhà nước tính điểm từ 0-1.0. Như vậy, VJE hiện nay là một trong số ít các tạp chí được tính điểm cao nhất trong lĩnh vực khoa học giáo dục của Việt Nam.

- VJE là tạp chí xuất bản mở, một năm ra hai số thường kìtối đa hai số đặc biệt (dành cho các hội nghị, hội thảo khoa học quốc tế). Các số thường kì sẽ được xuất bản trước tháng 6, tháng 12 hàng năm và có hình thức xuất bản first online.

- Trên hệ thống http://vje.vn, VJE thông báo và quy định chi tiết, công khai, rõ ràng các tiêu chí liên quan đến xuất bản khoa học. Trong đó đặc biệt có một số nội dung liên quan đến đạo đức nghiên cứu, trách nhiệm của biên tập viên, tác giả, phản biện; chính sách xuất bản, thông tin về các số xuất bản, phí xuất bản,… Thông tin xem tại: http://vje.vn/index.php/journal/publication-ethics; http://vje.vn/index.php/journal/article-processing-charges.

Tất cả các bản thảo bài báo đều phải được gửi bài (submit) qua hệ thống (Online Manuscript Submission) thì mới được xem xét xuất bản tại VJE. Để gửi bài, tác giả (tác giả liên hệ) phải đăng kí và đăng nhập hệ thống, khai các thông tin của từng tác giả (để đảm bảo yêu cầu minh bạch, đạo đức nghiên cứu,…) và tải file bài báo lên. Bắt đầu đăng kí tại: http://vje.vn/index.php/journal/about/submissions.

Bài báo gửi về sẽ được phản hồi nhanh nhất có thể từ VJE. Phản hồi đầu tiên là về việc chấp nhận gửi bài báo đi phản biện (trong vòng 01 tuần làm việc từ ngày VJE nhận bài báo). Phản hồi thứ hai là về việc từ chối đăng (sau khi có kết quả phản biện) hoặc chấp nhận đăng (có sửa chữa ít hoặc nhiều) (trong vòng tối đa 06 tuần làm việc từ ngày VJE nhận bài báo). Tác giả lưu ý về cấu trúc của bài báo gửi đến để gửi bài cho phù hợp. Các bài báo không viết đúng cấu trúc sẽ bị từ chối (desk reject) ngay khi nhận được. Quy định này có thể xem ở đây: http://vje.vn/index.php/journal/submission-guidelines.

Đối tới tác giả là người Việt Nam, VJE vẫn nhận các bản thảo được viết bằng tiếng Việt. Sau khi được duyệt đăng, tác giả phải phối hợp với Tạp chí Giáo dục để dịch bản thảo tiếng Việt cuối cùng sang tiếng Anh. Khuyến khích tác giả sử dụng dịch vụ dịch tiếng Anh chuyên ngành của Tạp chí Giáo dục, để đảm bảo nhanh, chính xác.

-Từ năm 2021, tạp chí giáo dục nhận bài gửi về dưới ba dạng bản thảo: bài báo nghiên cứu (original articles), bài báo tổng quan (reviews, được mời bởi biên tập viên) và bài book reviews (giới thiệu, bình luận sách). Các thông tin hướng dẫn có thể xem tại: http://vje.vn/index.php/journal/submission-guidelines.

-Sau khi đăng kí, tác giả có trình độ từ tiến sĩ trở lên có thể đăng kí trở thành người phản biện của tạp chí (trong phần author profile). Khi đó, VJE sẽ mời quý vị phản biện những bài báo phù hợp. Các vị phản biện sẽ nhận một khoản kinh phí phản biện danh nghĩa, phí này sẽ được thanh toán khi người phản biện là tác giả liên hệ cho các bài báo xuất bản tại VJE. Thông tin xem tại: http://vje.vn/index.php/journal/for-reviewers.

- Bạn đọc có thể tìm đọc, tra cứu các số đã xuất bản tại: http://vje.vn/index.php/journal/issue/archive. Hiện nay, VJE đang cập nhật dữ liệu theo chuẩn mới, nên có thể dữ liệu chưa đầy đủ (bạn đọc vẫn có thể tìm đủ dữ liệu trên hệ thống cũ: https://tapchigiaoduc.moet.gov.vn/en/magazine).

Một số hình ảnh trên hệ thống xuất bản của VJE:

Tập thể Tạp chí Giáo dục trân trọng cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ của quý các nhà khoa học, các cộng tác viên trong và ngoài nước. Kính mong quý vị tiếp tục đồng hành, hợp tác và ủng hộ Tạp chí Giáo dục trong các giai đoạn sắp tới.

VJE trân trọng thông báo và mời quý nhà khoa học trong và ngoài nước gửi bài, giới thiệu bạn bè, đồng nghiệp gửi bài tới VJE.

Tạp chí Giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Hệ thống xuất bản tạp chí mở vje.vn theo chuẩn quốc tế của Vietnam Journal of Education tại chuyên mục Hoạt động của Tạp chí Giáo dục của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19