Covid-19 ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh lớp 12 khối ngành STEM như thế nào?

Trong bối cảnh tất cả các trường học tại Zambia buộc phải đóng cửa bắt đầu từ ngày 20/3/2020, khi chính phủ nước này khuyến cáo người dân tự cách ly để kiểm soát sự lây lan của COVID-19, có ý kiến cho rằng đại dịch COVID-19 sẽ có khả năng tác động tiêu cực đến kết quả của học sinh trong kỳ thi quốc gia lớp 12 năm 2020 của Zambia, đặc biệt là đối với nhóm các môn toán, khoa học, thiết kế và công nghệ.

Sự gia tăng liên tục số lượng các trường hợp được xác nhận mắc COVID-19, cùng với mức độ ứng dụng công nghệ thông tin thấp tại các trường trung học Zambia do những hạn chế về nguồn lực là hai yếu tố trực tiếp góp phần tạo nên một viễn cảnh giáo dục đầy khó khăn ở một quốc gia trẻ, vừa mới triển khai chương trình giáo dục STEM trên phạm vi toàn quốc chưa lâu. Nghiên cứu này sử dụng dữ liệu thu thập từ ba giáo viên tại một trường trung học công lập ở quận Chipata, tỉnh Eastern , Cộng hòa Zambia, trong đó có một người là Trưởng Bộ môn Toán, một người là Trưởng Bộ môn Khoa học Tự nhiên và người còn lại là giáo viên môn khoa học. Các tác giả đã sử dụng phương pháp phỏng vấn bán cấu trúc qua điện thoại di động để tìm hiểu quan điểm của các đáp viên này về những tác động của COVID-19 đối với thành tích học tập chung của các học sinh mà họ giảng dạy.

Bảng Phân tích xu hướng kết quả học tập của học sinh Lớp 12 đối với các môn học trong khối ngành STEM tại một trường công lập ở Quận Chipata (Theo Báo cáo phân tích kết quả của Trường THCS Chipata Day năm 2020)

Kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ học sinh trung học vượt qua được bài thi quốc gia năm nay của Zambia có khả năng sẽ giảm nếu đại dịch COVID-19 không được kiểm soát trong thời gian ngắn nhất có thể, do lịch trình dạy - học của giáo viên - học sinh bị xáo trộn đột ngột khi các trường học trên toàn đất nước buộc phải đóng cửa. Các môn học trong khối STEM cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực trên phương diện kết quả kỳ thi quốc gia của học sinh, đồng thời, các giáo viên cũng cho biết điểm học tập lớp 12 của các em cũng sẽ giảm mạnh nếu số ca nhiễm COVID-19 tiếp tục gia tăng. Các kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các giáo viên đang ngày càng có sự chuẩn bị tốt hơn để kiềm chế các tác động tiêu cực của đại dịch, thông qua việc triển khai các kế hoạch giảng dạy hướng tới đảm bảo rằng học sinh được chuẩn bị đầy đủ cho các kỳ thi. Ngoài ra, việc triển khai các chương trình giảng dạy STEM trong các trường học được lựa chọn thí điểm cũng sẽ chịu tác động tiêu cực do chi phí cao, trong khi nền kinh tế quốc gia chưa kịp phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Vân An lược dịch

Nguồn

Edgar John Sintema (2020). Effect of COVID-19 on the Performance of Grade 12 Students: Implications for STEM Education. EURASIA Journal of Mathematics, 16(7). https://doi.org/10.29333/ejmste/7893

Ghi chú: Những quan điểm của tác giả không hẳn là quan điểm của Tạp chí Giáo dục.

Bạn đang đọc bài viết Covid-19 ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh lớp 12 khối ngành STEM như thế nào? tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19