Hội thảo Khoa học Quốc gia “Chuyên nghiệp hóa các hoạt động thực hành Công tác xã hội”

Ngày 28/4/2021, Khoa Công tác xã hội (CTXH), Trường Đại học Lao động - Xã hội đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia năm 2021 với chủ đề “Chuyên nghiệp hóa các hoạt động thực hành công tác xã hội” dưới sự hỗ trợ, hợp tác cùng Trường Đại học Bách Khoa HongKong (The Hongkong Polytechnic Universiy).
Tham dự hội thảo có TS. Doãn Thị Mai Hương - Phó Hiệu trưởng nhà trường; TS. Nguyễn Hải Hữu - Chủ tịch hội các trường đào tạo CTXH; TS. Tiêu Thị Minh Hường - Trưởng khoa CTXH; cùng đông đảo các nhà khoa học trong và ngoài nước, các nhà lãnh đạo, nhân viên tại các cơ sở tâm huyết và giàu kinh nghiệm thực tiễn, những giảng viên hàng đầu đến từ các cơ sở đào tạo CTXH trong cả nước, các đơn vị và cá nhân đã hợp tác hỗ trợ khoa Công tác xã hội và nhà trường trong công tác đào tạo và nghiên cứu ngành Công tác xã hội, các tổ chức quốc tế, các cơ quan, Cục - Vụ - Viện. Hội thảo là dịp chia sẻ các kinh nghiệm thực tiễn trong nước và quốc tế về đào tạo thực hành Công tác xã hội.
Ảnh 1: TS. Doãn Thị Mai Hương - Phó Hiệu trưởng nhà trường 
phát biểu khai mạc hội thảo
Ảnh 1: TS. Doãn Thị Mai Hương - Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu
khai mạc hội thảo
TS. Nguyễn Hải Hữu - Chủ tịch hội các trường đào tạo CTXH cũng nêu rõ vai trò và tầm quan trọng của các cơ quan quản lí nhà nước trong việc tạo ra khung chính sách, luật pháp để thúc đẩy việc chuyên nghiệp hóa hoạt động đào tạo thực hành công tác xã hội; phát triển mạng lưới cung cấp dịch vụ công tác xã hội để thúc đẩy việc chuyên nghiệp hóa các hoạt động đào tạo thực hành công tác xã hội cũng như các vấn đề đặt ra cho chúng ta nhằm chuyên nghiệp hoá các hoạt động thực hành CTXH.
Ảnh 2: TS. Nguyễn Hải Hữu - Chủ tịch hội các trường đào tạo CTXH 
phát biểu tại hội thảo
Ảnh 2: TS. Nguyễn Hải Hữu - Chủ tịch hội các trường đào tạo CTXH
phát biểu tại hội thảo
TS. YIP Sui-Kan (The Hongkong Polytechnic Universiy) đã trao đổi về phương pháp đào tạo trong chương trình nghiên cứu thực hành CTXH và cách cách thức nó hình thành nên sinh viên công tác xã hội của trường Đại học Bách khoa Hồng Kông. Những nội dung mà TS. YIP Sui-Kan trình bày cũng đã cung cấp những gợi ý cho các cơ sở đào tạo trong việc xây dựng và phát triển chương trình đào tạo thực hành CTXH ở Việt Nam nói chung và Trường Đại học Lao động - Xã hội nói riêng.
Hội thảo cũng đã được nghe ông Đoàn Hữu Minh, cán bộ chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và nguyên là trưởng phòng CTXH của Cục Bảo trợ xã hội đánh giá thực trạng khuôn khổ pháp lí phát triển CTXH nói chung, và chính sách phát triển nguồn nhân lực CTXH nói riêng, qua đó tập trung phân tích tầm quan trọng của thực hành trong đào tạo CTXH, chỉ ra các nguyên nhân tồn tại và đề xuất giải pháp thúc đẩy chuyên nghiệp hoá hoạt động thực hành trong đào tạo CTXH tại Việt Nam.
Ảnh 3: Ông Đoàn Hữu Minh, cán bộ chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và nguyên là trưởng phòng CTXH của Cục Bảo trợ xã hội
Ảnh 3: Ông Đoàn Hữu Minh, cán bộ chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và nguyên là trưởng phòng CTXH của Cục Bảo trợ xã hội

PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Hoa - Nguyên trưởng khoa XHH, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo thực hành CTXH, trên cơ sở nghiên cứu các ý kiến đóng góp của các bên liên quan như sinh viên, giảng viên, cán bộ trung tâm, lãnh đạo đơn vị về việc chỉnh sửa chương trình đào tạo (CTĐT), nội dung, cách thức, phương tiện, kết nối với cơ sở thực hành… nhằm nâng cao chất lượng đào tạo thực hành thông qua các nhóm giải pháp phù hợp.

Ảnh 4: PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Hoa phát biểu tại hội thảo
Ảnh 4: PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Hoa phát biểu tại hội thảo
TS. Tiêu Thị Minh Hường cung cấp cho hội thảo những chia sẻ hữu ích về kinh nghiệm phát triển năng lực cho đội ngũ giảng viên đào tạo thực hành CTXH, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng thực hành, thực tập chuyên ngành CTXH hiện nay tại Trường Đại học Lao động- Xã hội.
Ảnh 5: TS. Tiêu Thị Minh Hường - Trưởng khoa CTXH, Trường Đại học Lao động - Xã hội phát biểu tại hội thảo
Ảnh 5: TS. Tiêu Thị Minh Hường - Trưởng khoa CTXH,
Trường Đại học Lao động - Xã hội phát biểu tại hội thảo
Trong những năm qua, khoa CTXH đã phối hợp với các tổ chức trong nước và quốc tế để triển khai nhiều hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu CTXH. Đặc biệt là các hoạt động thực hành CTXH luôn được ưu tiên và được đánh giá cao bởi các cơ sở thực hành; tuy nhiên, để phát huy tính hiệu quả trong đào tạo thực hành công tác xã hội hướng tới chuyên nghiệp hóa và nâng cao chất lượng đào tạo thực hành của các trường đào tạo CTXH ở Việt Nam cần kế thừa và trao đổi kinh nghiệm với quốc tế.

 

Bạn đang đọc bài viết Hội thảo Khoa học Quốc gia “Chuyên nghiệp hóa các hoạt động thực hành Công tác xã hội” tại chuyên mục Hội thảo khoa học của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19