Diễn đàn “Thách thức công nghệ số Việt Nam” đi tìm lời giải bằng công nghệ số cho các bài toán Việt Nam

Diễn đàn“Thách thức Công nghệ số Việt Nam” với mục tiêu đi tìm lời giải bằng công nghệ số cho các bài toán Việt Nam đánh dấu sự quay trở lại của sự kiện “Ngày thứ 6 công nghệ” với một diện mạo mới, chất công nghệ mới trong phiên bản 2021. “Thách thức công nghệ số Việt Nam” không phải để phô diễn về công nghệ, mà là sự trình bày một lời giải cho một vấn đề, một “nỗi đau” từ góc nhìn của một doanh nghiệp. Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đã nhận định tại Diễn đàn Thách thức Công nghệ số Việt Nam tổ chức

Sáng ngày 9/4/2021, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã chính thức ra mắt số đầu tiên của Diễn đàn “Thách thức Công nghệ số Việt Nam” với sự ra mắt của Nền tảng quản lý nhà xe thông minh Anvui của Công ty CP Công nghệ An Vui. Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đã đến tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Tìm ra vấn đề, tìm ra nỗi đau và giải quyết bằng công nghệ số

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhận định, thực tiễn triển khai chuyển đổi số trong năm 2020 cho thấy, “tìm ra đúng vấn đề của xã hội” sẽ khó khăn, thách thức hơn là giải quyết vấn đề đó bằng công nghệ. Trong kỷ nguyên của CMCN 4.0, mọi vấn đề đều có lời giải bằng công nghệ số. Tìm được vấn đề đúng sẽ dẫn đến những lời giải đúng. Xác định được vấn đề đúng đồng nghĩa với việc đã giải quyết được 70-80% vấn đề đó. 

 20210409-Pg1-TTD3.jpg

 Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng:  “Thách thức công nghệ số Việt Nam không phải để phô diễn về công nghệ, mà là sự trình bày một lời giải cho một vấn đề, một “nỗi đau” từ góc nhìn của một doanh nghiệp"

Với tinh thần đó, trong năm 2021, Diễn đàn Thách thức Công nghệ số và nhiều sự kiện khác của Bộ TT&TT sẽ lấy phương châm đi tìm và giải quyết thách thức làm mục tiêu hàng đầu.

Trong khuôn khổ Diễn đàn “Thách thức Công nghệ số Việt Nam”, các sản phẩm nền tảng sẽ không đơn thuần đến “ra mắt” để xã hội “biết mặt, biết tên”, mà sẽ phải được phôi thai và sinh ra từ những nỗi đau của xã hội, mang sứ mệnh là giải các bài toán thách thức của xã hội. Cũng tại Diễn đàn, sự tương tác giữa doanh nghiệp với các chuyên gia công nghệ, các nhà báo chuyên trách lĩnh vực CNTT-TT với các quan điểm phản biện đa chiều, với các góc nhìn đa dạng sẽ là chiếc la bàn định hướng cho những giải pháp công nghệ tìm đến được đúng, được trúng nỗi đau vẫn đang hiện hữu trong xã hội.

Tìm được nỗi đau từ sự “đồng cảm”

Đồng cảm là nhìn thấy nỗi đau của chính bản thân mình, của gia đình mình từ nỗi đau của người khác. Đồng cảm là nhìn thấy nỗi đau của cả xã hội từ nỗi đau của một số cá nhân yếu thế, đồng cảm để đi giải những nỗi đau của người khác, của xã hội như giải chính nỗi đau của mình, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng chia sẻ. 

“Nền tảng quản lý nhà xe của An Vui được giới thiệu trong Diễn đàn hôm nay là một minh chứng cho một sản phẩm được tạo ra từ sự đồng cảm”. Đó có thể là sự đồng cảm với nhiều công nhân làm việc xa nhà nhiều năm liền không được về quê ăn Tết, nhiều sinh viên không được đoàn tụ với gia đình dịp cuối năm vì không thể mua được vé tàu xe. Thậm chí sâu xa hơn thế, đó là sự đồng cảm với tình cảnh khó khăn của nhiều hãng vận tải trong nước vì không thể cạnh tranh được với các nền tảng taxi công nghệ, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhận định. 

Giang Phạm
Nguồn tin: https://mic.gov.vn/
Bạn đang đọc bài viết Diễn đàn “Thách thức công nghệ số Việt Nam” đi tìm lời giải bằng công nghệ số cho các bài toán Việt Nam tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19